Battle Rope ออกกำลังกายทางเลือกใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

Battle Rope ออกกำลังกายทางเลือกใหม่

Battle Rope ออกกำลังกายทางเลือกใหม่



Battle Rope ออกกำลังกายทางเลือกใหม่

การออกกำลังกายทางเลือกใหม่ สำหรับนักออกกำลังกาย โดยใช้อุปกรณ์ Battle Rope มีรูปร่างเหมือนเชือกใหญ่ มาเหวี่ยงขึ้นลง เพื่อช่วยเผาผลาญไขมัน และ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย มาทำความรู้จักเจ้าเชือกเส้นใหญ่เส้นนี้กัน

ในฟิตเนส ( fitness ) ทุกที่ ก็จะมี Battle Rope เป็นอุปกรณ์การออกกำลังกาย ที่มีลักษณะคล้ายเชือกโยงเรือ มีความยาว 15 - 20 ฟุต เป็นการออกกำลังกาย ประเภทการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ ( Freestyle Movement ) โดยผู้เล่น จะต้องยืนอยู่ที่ตำแหน่งของปลายเชือก ด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นใช้มือจับที่ปลายเชือกสะบัดไปมา โดยยกแขนหนึ่ง ขึ้นไปถึงระดับหัวไหล่ ทำสลับทั้งแขนซ้าย และ แขนขวาอย่างรวดเร็ว

การออกกำลังกายด้วย Battle Rope จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ความสามารถในการรับรู้การเคลื่อนไหว ของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ และ การช่วยให้การประสานงาน ระหว่างประสาท กับกล้ามเนื้อมีประสิทธิกาพมากยิ่งขึ้น โดยจะสร้างความแข็งแกร่ง และ ทนทานของกล้ามเนื้อ ขณะที่กำลังออกกำลังกายด้วย Battle Rope ไม่ใช่การสะบัด เชือกไปมาเท่านั้น แต่เรายังสามารถนำไปประยุกต์ กับท่าทางได้หลากหลาย เพราะไม่มีท่าตายตัว

 

แนวทางในการออกกำลังกายด้วย Battle Rope

Double Wave

สำหรับมือใหม่ พื้นฐานของการเริ่มต้น คือ สร้างการเคลื่อนไหวคลื่นแบบง่ายๆ ด้วยการจับปลายเชือกทั้งสองข้างให้แน่น จากนั้นแยกเท้าออกให้กางออกกว้าง ประมาณหัวไหล่ทั้งสองข้าง งอเข่าเล็กน้อย เพื่อสร้างฐานที่มั่นคงให้กับร่ายกาย รั้งเชือกเอาไว้ จากนั้นให้สะบัดมือขึ้นลง อย่างรวดเร็วพร้อม ๆ กัน โดยยกระดับปลายเชือก ให้อยู่ที่ศีรษะขึ้นลง จนทำให้เชือกเคลื่อนที่เป็นแนวคลื่น

 

Alternating Wave

Alternating Wave เป็นการเล่นเหมือนกับ Double Wave แต่ให้กำเชือกขึ้นลงในแนวหัวไหล่ แล้วสะบัดลงอย่างรวดเร็ว สลับกันไปมาทั้งสองข้าง โดยแต่ละข้าง ให้ใช้ระดับความแรงเท่า ๆ กัน รักษาความเร็วเอาไว้ โดยเน้นให้เชือกทั้งสองข้าง มีลูกคลื่นที่สลับกันไปมาด้วย

Low Alternating Wave

Low Alternating Wave เป็นการเคลื่อนไหว ที่คล้ายกับสองแบบข้างต้น ยกเชือกขึ้นจะอยู่ในระดับแนวเดียวกับหัวไหล่ แล้วสะบัดลง เพียงแต่ย่อส่วนร่างของร่างกาย ลงมาเหมือนกับการนั่งหมอบ เอนตัวไปด้านหน้า ให้น้ำหนักอยู่ที่สะโพกด้านหลังไม่ใช่ที่หัวเข่า จากนั้นก็ทำการสร้างคลื่น สลับกันไปมาเหมือนเดิม

 

ประโยชน์จากการออกกำลังกายด้วย Battle Rope แบบพื้นฐาน

เผาผลาญแคลอรี

เนื่องจาก การออกกำลังกายด้วย Battle Rope ต้องใช้พลังงานมาก ซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยของการเบิร์นแคลอรี อยู่ที่ 10 แคลอรีต่อนาที

 

กล้ามเนื้อ ได้เคลื่อนไหว

การยก และ การเหวี่ยงเชือก Battle Rope จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เคลื่อนไหวได้หลากหลาย มากกว่าการบริหารร่างกายด้วยบาร์เบล และ ดัมเบล และ ยังสามารถฝึกร่วมกับท่า Lunge และ Burpee ได้อีกด้วย

 

เพิ่มความแข็งแกร่ง

การใช้เชือก Battle Rope ออกกำลังกาย สามารถเสริมความแข็งแรง ให้กับร่างกายไม่แพ้กับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ และ เล่นเวทเทรนนิ่ง เพราะจะไม่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ แต่จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ แทน

 

ให้ผลลัพธ์ทางกายภาพที่ดี

การออกกำลังกาย ด้วยเชือก Battle Rope นอกจากจะช่วยเบิร์นแคลอรี่แล้ว ยังช่วยสร้างฮอร์โมน ที่จำเป็นต่อร่างกาย และ กระตุ้นระบบเผาผลาญอาหาร ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยสลายไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้มองเห็นกล้ามเนื้อได้ชัดขึ้น

ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ในการเล่น แบทเทิล โร้ป ( Battle Ropes )

ไม่ควรฝืนกล้ามเนื้อมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เกิดการบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อได้ ศึกษาท่าทางและวิธีการเล่นให้เข้าใจก่อนใช้อุปกรณ์ โดยอาจสอบถามจากครูฝึก หรือเทรนเนอร์ได้  

 

ควรเล่นแบทเทิล โร้ป ( Battle Ropes ) บ่อยแค่ไหน

ไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อสัปดาห์     

 

Battle Rope เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่ง ที่ก็สามารถช่วยสร้างความแข็งแกร่ง ของกล้ามเนื้อ เผาผลาญไขมัน ได้เป็นอย่างดี ไม่ต่างจากการออกกำลังกายแบบอื่นๆ หากเล่นอย่างถูกต้อง และ ทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดไขมัน และได้รูปร่างสมส่วนอย่างที่ต้องการ ถือเป็นทางเลือกสำหรับการออกกำลังกายแบบใหม่ ที่ช่วยให้เกิดความอิสระในการเล่นมากขึ้น สำหรับอุปกรณ์ แบทเทิล โร้ป ( Battle Ropes ) เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยที่มีความต้องการให้กล้ามเนื้อร่างกายทุก ส่วนแข็งแรงขึ้น และมีการเคลื่อนไหวที่มั่นคงสมดุล แม้ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเริ่มเล่นได้ โดยก่อนเริ่มเล่นจะต้องมีการอบอุ่นร่างกาย ( Core Warm Up ) ด้วย ท่าการออกกำลังกาย 3 ท่า ได้แก่ ท่าย่ำเท้าอยู่กับที่ และสไลด์ไปด้านข้าง 30 วินาที หลังจากนั้นก็เริ่มบริหารไหล่ หลังส่วนล่าง สะโพก รวมไปถึงกล้ามเนื้อด้านในของลำตัว ( Core Integration ) และ ปิดท้ายด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ( Core Stretch ) ประมาณ 2 นาที สามารถเลือกผสมการยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้ทั้งยืน นั่ง หรือคุกเข่า ทั้งนี้ ผู้เล่นควรเตรียมเสื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นดี เนื้อผ้าเบาสบายและสามารถระบายความร้อนได้ดีเพื่อการออกกำลังกายที่ได้ ประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เวท เทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายแบบไหนกันนะ

ดูแลร่างกายยังไง ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม



บทความที่น่าสนใจ

เข้า ฟิตเนส เล่นอะไรดี
ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) แบบผิด ๆ ส่งผลต่อสุขภาพได้