ปวดหลัง จากการ ยกเวท ป้องกันได้อย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ปวดหลัง จากการ ยกเวท ป้องกันได้อย่างไร

ปวดหลัง จากการ ยกเวท ป้องกันได้อย่างไร



อาการ ปวดหลัง จากการ เล่นเวทเทรนนิ่ง หรือ ยกเวท สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เนื่องจาก การยกเวท เป็นการออกกำลังกาย ที่กล้ามเนื้อออกแรงมากกว่าปกติ ผู้ที่ออกกำลังกาย ในรูปแบบนี้ จึงควรรู้วิธีป้องกัน และรักษาอาการนี้ได้

 

การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นประเภทใด ย่อมสามารถเกิด อาการบาดเจ็บ ความเจ็บปวด ส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้ การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือ การยกเวท ก็เช่นกัน ที่ผู้เล่นเหล่านี้ มักเจออาการ ปวดหลัง ( Backache ) จากการเล่น เพื่อพัฒนา ส่วนของ กล้ามเนื้อหลังได้

 

ส่วนหลังของร่างกายมนุษย์ เป็นส่วนที่มีขนาดใหญ่มาก การปวดหลัง ในแต่ละส่วน สามารถแบ่งตามส่วนของหลังได้ ตามโครงสร้าง ดังนี้

 

1) กล้ามเนื้อหลัง ( Back muscles )

 

เป็นส่วนที่ยึดติดอยู่ กับกระดูกสันหลัง โดยมีเส้นเอ็น ยึดกระดูก แต่ละชิ้น เข้าไว้ด้วยกัน จะมีอาการปวดหลังได้ ตั้งแต่ บริเวณ บั้นเอวขึ้นไป อาจเป็นข้างเดียว หรือทั้งสองข้าง อาการปวดมีได้ ตั้งแต่ปวดเมื่อย จนกระทั่งรุนแรง ปวดตลอดเวลา และกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง สาเหตุเกิดจาก การใช้กล้ามเนื้อหลัง ที่ผิด ไม่มีการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อแผ่นหลัง ช่วงก่อนและ หลังออกกำลังกาย ส่งผลให้เกิด การบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้ออักเสบได้

 

2) กระดูกสันหลัง ( Spine )

 

เป็นกระดูก แกนกลาง ของร่างกาย ทำหน้าที่ ในการรองรับ น้ำหนักตัว กระดูกสันหลัง มีลักษณะเป็นปล้อง ๆ ตั้งแต่คอจนถึงเอว โดยแบ่งได้เป็น 4 ส่วน คือ ส่วนคอ ( Cervical Spine ) , ส่วนอก ( Thoracic Spine ) , ส่วนเอว ( Lumber Spine ) และส่วนกระเบนเหน็บ หรือ กระดูกก้นกบ ( Sacral Spine ) ซึ่งส่วนที่ พบอาการปวดบ่อยที่สุด คือ ส่วนเอว เนื่องจาก เป็นส่วนที่ รองรับน้ำหนัก จากร่างกายส่วนบน

 

การปวดหลัง ในส่วนของ กระดูกสันหลัง มักเกิดจาก ขณะเล่นเครื่องเล่น หรืออุปกรณ์ หลังมีการแอ่นมากจนเกินไป ทำให้การรับน้ำหนัก มีความมั่นคงน้อยลง และน้ำหนักที่ใช่เล่นเวท กดทับในบริเวณนั้นได้ เมื่อหลังแอ่น ในขณะเล่น จึงควรยืนให้เหยียดตรง และไม่แอ่นหลังมาก

 

3) เส้นประสาทไขสันหลัง ( Spinal cord )

 

ในบริเวณ ช่องโพรง กระดูกสันหลัง จะมีเส้นประสาท ไขสันหลัง จำนวน 31 คู่ ทำหน้าที่ รับความรู้สึก และสั่งงานไปยัง อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย หากได้รับบาดเจ็บ อาจส่งผลให้เกิด อาการชา หรืออ่อนแรงได้

 

อาการ ปวดหลัง ( Backache ) จากการเล่น เวทเทรนิ่ง ( Weight Training ) หรือ ยกเวท สามารถ เกิดขึ้นได้ จากการเคลื่อนไหว หรือใช้งานหลังที่ไม่ถูกต้อง ผิดอิริยาบท ของร่างกาย หรือมีการรับน้ำหนัก มากเกินไป เป็นเวลานาน โดยระดับ ความรุนแรง ยังขึ้นอยู่ กับปัจจัยอื่น ๆ ของผู้เล่นด้วย ดังนี้

 

  • อายุ : เมื่ออายุมากขึ้น ความเสื่อม ของร่างกาย จะเพิ่มขึ้นตาม ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้ง่าย
  • น้ำหนักตัว : ผู้เล่นที่มีน้ำหนักตัวมาก ส่งผลให้ กระดูกสันหลัง ต้องรับน้ำหนักมาก ตามไปด้วย
  • กิจวัตรประจำวัน : ผู้ที่ทำงาน นั่งเก้าอี้ เป็นเวลานาน หรือผู้ที่ต้องทำงาน ใช้แรงยกของ จะมีความเสี่ยงที่ในการ ปวดหลัง มากกว่าคนทั่วไป
  • การขาดการออกกำลังกาย : ผู้เล่นที่ห่างจากการ ออกกำลังกายไปนาน หรืออาจจะเป็น มือใหม่ที่พึ่งเล่นเวทเทรนนิ่ง ทำให้ขาดความต่อเนื่อง หรือความเคยชิน จากการใช้ น้ำหนัก มากกว่าปกติ ทำให้มีอาการปวดหลังตามมาได้

 

รักษาอาการ ปวดหลัง

 

เมื่อผู้เล่น มีอาการ ปวดหลัง ให้หยุดการออกกำลังกาย ที่ต้องใช้ กล้ามเนื้อมัดหลังทั้งหมด จากนั้น ให้ยืดกล้ามเนื้อหลังไปมา เพื่อความผ่อนคลาย หลังจากเล่นเสร็จ หากยังมีอาการอยู่ ควรทำการประคบเย็น ในบริเวณที่ปวด 10-20 นาที ทุก 2- 3 ชั่วโมง และรับประทานยาแก้ปวด หรือทายาคลายกล้ามเนื้อได้

 

โดยปกติแล้ว อาการปวดหลัง สามารถหายได้เอง หากพักร่างกาย 2-3 วัน และพยายามนอนตะแคง แต่หากอาการ ปวดหลัง ไม่ดีขึ้น หรือปวดนานเกิน 2 สัปดาห์ แนะนำให้ ทำการพบแพทย์ หากอาการ ปวดหลัง หายดี ผู้ออกกำลังกาย ควรหมั่นบริหาร กล้ามเนื้อส่วนหลัง ให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกัน การกลับมาเป็นซ้ำ และป้องกันโรคปวดหลัง หรือการบาดเจ็บ ที่หลังเรื้อรัง

 

การป้องกัน อาการ ปวดหลัง

 

การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือ การออกกำลังกายใดก็ตาม ควรเลือกใช้ น้ำหนัก ที่มีความเหมาะสมกับตนเอง เล่นอย่างพอดี ไม่หักโหมจนเกินไป เพื่อให้ร่างกาย ได้มีการพักผ่อน และฟื้นฟูด้วยตัวเอง รวมไปถึง ในการเล่นเวท ในท่ายืน หรือท่านั่งที่ไม่มีหลังพิง ต้องจัดโครงสร้างร่างกายให้ได้ ไม่งอหลัง หรือแอ่นหลังมากจากเกินไป ทั้งนี้ ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้ง ควรทำการอบอุ่นร่างกาย ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อทุกส่วน เพื่อลดอาการบาดเจ็บ จากการ ยกเวท ได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่หัด วิ่ง ต้องเตรียมร่างกาย อย่างไร

อบอุ่นร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย สำคัญแค่ไหน



บทความที่น่าสนใจ

คนผอมแต่มีพุง ออกกำลังกาย แบบไหนดี
เข้าใช้ ฟิตเนส ( Fitness ) เพิ่มน้ำหนัก รูปร่างสวย สำหรับ ผู้หญิง