คนผอมแต่มีพุง ออกกำลังกาย แบบไหนดี

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

คนผอมแต่มีพุง ออกกำลังกาย แบบไหนดี

คนผอมแต่มีพุง ออกกำลังกาย แบบไหนดี



สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหา ผอมแต่ไม่เพียว ตัวเล็กแต่พุงกองเบอนี้ จนทำให้เราต้องเขินอายกันทีเดียว หากจะต้องไปใส่เอวลอย หรือถอดเสื้อโชว์หุ่น สำหรับในคนกลุ่มนี้จะเรื่องว่า (Skinny Fat) ไม่ต้องตกใจนั่นไม่ใช่เรื่องร้ายแรงระดับชาติขนาดนั้น ด้วยรูปร่างที่เกิดขึ้นนั้นแค่ปรับเปลี่ยน นิดเดียว ออกกำลังกายเพิ่มก็หายไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูกันว่าสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิด ลงพุงมีอะไรบ้างและวิธี ออกกำลังกาย ง่ายๆแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ไปดูกันเลย  

 

ปัจจัยที่สาเหตุของ “ผอม” แต่มีพุง มีดังนี้

รับประทานน้ำตาลในปริมาณที่เกินความเหมาะสมกับร่างกาย การเป็นคนรูปร่างผอมบริโภคเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนอาจจะทำให้ตัวคุณบริโภคอย่างไม่ทันคิด เพราะจริง ๆ แล้วอาหารหวานเป็นอาหารที่ก่อให้เกิดไขมันสะสมที่หน้าท้องมากกว่าอาหารที่มีไขมันสูง

 

ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินความพอดีก็จะทำให้เกิดอาหารท้องบวม เพราะเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์นั้นจะทำให้เกิดการสะสมไขมันไว้ที่หน้าท้อง

 

การรับประทานอาหารน้อยหรืออดอาหาร ไม่ได้ช่วยให้คุณลดไขมันในร่างกายแต่ทำให้ร่างกายไปดึงพลังงานจากกล้ามเนื้อมาใช้แทน ทำให้กล้ามเนื้อหายไปและร่างกายขาดความแข็งแรง

 

การออกกำลังกาย ที่ไม่ถูกวิธี ก้าวเข้าสู่ ฟิตเนส เล่นอย่างดุดัน แถมยังได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอที่ควรจะได้รับต่อวัน จะทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมาใช้ในการออกกำลังกายแทนการดึงเอาไขมันส่วนเกินมาใช้ ดังนั้น ถ้าคุณออกกำลังกาย คุณควรรับประทานอาหารให้สมดุลกับพลังงานที่ต้องใช้ออกกำลังกาย

 

มาดูวิธีการ ที่จะทำให้ พุง นั้นเปลี่ยนเป็นซิคแพค

คนที่มีรูปร่างผอมน้ำหนักจะอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้นการออกกำลังกายควรเน้นที่ไปการเล่นเวท (Weight training หรือ Weight lifting) คือ การออกกำลังกายเฉพาะส่วนเพื่อเป็นการเน้นสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากขึ้น คุณจะเล่นเวททั่วร่างกายก็ได้ แต่ถ้าหากคุณอยากเน้นเฉพาะหน้าท้องสามารถออกกำลังกายได้หลายอย่าง เช่น การนอนหงายแล้วยกขาลอยขึ้นจากพื้นทั้งสองข้างหรือการนั่งเก้าอี้กลางอากาศโดยเอาหลังพิงชิดผนังไว้ ฯลฯ

 

เน้นการออกกำลังกายแบบคาดิโอ้แบบ HIIT (High Intersity Interval Training) เป็นการออกกำลังกายคาดิโอ้แบบช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย โดยเน้นการออกกำลังกายหนักสลับกับเบาในระยะเวลาที่กำหนด การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายไปด้วย การออกกำลังกายควรค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ อย่าหักโหมจนเกินไป ควรออกกำลังกายแบบ HIIT ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อนและทำการซ่อมแซมกล้ามเนื้อบางส่วน

     การเผาผลาญไขมันโดยไม่ให้เกิดความเสียหายกับกล้ามเนื้อ คือ ควรออกกำลังกายที่เพิ่มแรงต้านให้กล้ามเนื้อแบบ การออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อในการยกอุปกรณ์หรือออกแรงต้านด้วยตัวคุณเองโดยไม่มีอุปกรณ์ (weight training) ทำควบคู่กับการออกกำลังกายแบบคาดิโอ้ โดยการวิ่ง ว่ายน้ำ หรือ ปั่นจักรยาน เพื่อสลายไขมันส่วนเกินและทำร่วมกับการควบคุมปริมาณอาหารที่เหมาะสม

- ลดการทานแป้งขัดขาว

- ควบคุมปริมาณไขมันในอาหารที่รับทานในชีวิตประจำวัน เน้นแต่ไขมันดี

- ทานผัก 40 – 50% ของมื้ออาหาร

- งดน้ำตาล ของหวาน อาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

- ทานโปรตีน เช่น อกไก่ ปลา

 

หลีกเลี่ยงการยกเวทในผู้หญิง การยกเวทในผู้หญิงอาจจะทำให้กล้ามเนื้อโตเหมือนนักเพาะกาย การออกกำลังกายเพิ่มมาได้ถึงขนาดนักเพาะกายนั้นต้องออกแรงจนกล้ามเนื้อรับไม่ไหวเพื่อกล้ามเนื้อสร้างตัวเองเพิ่มขึ้นแต่จะต้องมีสารอาหารและการพักผ่อนที่เหมาะสม แต่ในผู้หญิงควรแค่ยกเวทเบา ๆ หรือออกกำลังกายชนิดใช้แรงต้านจะช่วยคงไว้ไม่ให้กล้ามเนื้อของคุณหายไป ส่วนใครที่อยากเพิ่มกล้ามเนื้อ ทุก ๆ 0.5 กิโลกรัมของมลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้ถึง 40 – 50 แคลอรีต่อวัน ถ้าหากออกกำลังกายแบบคาดิโอ้เสริมเข้าไป ร่างกายจะใช้พลังงานพร้อมใช้ (Dietary Fuel) ไปจนหมดในครึ่งชั่วโมงแรกของการออกกำลังกายและจะดึงเอาไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานในการออกกำลังกายแทน

 

     ในการดูแลสุขภาพร่างกาย ของผู้ที่ทุนเดิมเป็นผอมนั้นค่อนข้างที่จะ ได้เปรียบมากกว่า ผู้ที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก้าวเข้าฟิตเนส ออกกำลังกาย สร้างวินัย อดทนซักนิด รับรองว่า ความฟิตเฟริ์ม ซิคแพค ชิคๆต้องมาอย่างแน่นอน

 

     หากใครที่กำลังมองหาฟิตเนส 24 ชม. ให้ “FIT24” เป็นคู่มือให้คุณ ติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย



บทความที่น่าสนใจ

อุปกรณ์ที่ช่วยให้การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ง่ายขึ้น
แค่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ก็ได้ หุ่นสวย ๆ อยากรู้ มาดูกันเลย