ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่

ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่



มีหลายๆ คนไม่กล้ากินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย เพราะกลัวว่าจะจุกระหว่างที่กำลังออกกำลังกาย แต่จริง ๆ แล้วเราควรจะกินอาหารเข้าไปบ้าง เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน วันนี้เราจึงมาสรุปปัญหาว่า ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่

 

ก่อนออกกำลังกาย ควรกินอะไรดี

อาหารที่ควรกิน ก่อนออกกำลังกายหลัก ๆ เลยก็คือ อาหารที่ให้ โปรตีน ( protein ) และ คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ซึ่งโปรตีน เป็นสารอาหารสำคัญ และการเลือกกินโปรตีน ที่ดีก่อนออกกำลังกาย จะทำให้เราได้รับ กรดอะมิโน ( amino acid residue ) ที่จำเป็น ช่วยป้องกัน การย่อยสลาย ของกล้ามเนื้อ ในระยะยาว ส่วนอาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรตนั้น จะเป็นแหล่งพลังงานที่ร่างกายสามารถ ดึงพลังงานมาใช้ ทำให้เรามีแรงออกกำลังกายค่ะ

 

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ในการกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย

คือ อาหารที่มีไขมัน ( fat ) สูง เพราะนอกจาก แคลอรี่ ( calorie ) ที่มากแล้ว ไขมันยังย่อยช้า และทำให้คุณรู้สึกเฉื่อย ไม่กระปรี้กระเปร่า สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง อีกอย่างหนึ่ง คือ อาหารที่มี น้ำตาล ( sugar ) สูง เช่น ช็อกโกแลต หรือเครื่องดื่มรสหวาน เพราะ น้ำตาล ( sugar ) จะย่อย และให้พลังงานออกมาเร็ว เกินกว่าที่ร่างกายจะเอาไปใช้งานนั่นเอง

 

กินก่อนออกกำลังกาย กี่นาที และเมื่อไหร่ดี

เวลาที่เหมาะสม ที่ควรกินอาหารก่อน จะไปออกกำลังกาย นั้นไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับประเภทอาหาร ที่เรากินเข้าไปด้วยค่ะ อย่างเช่น เรากินอาหาร พลังงานประมาณ 400 - 500 แคลอรี่ เราควรกินก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 90 นาที ถึง 2 ชั่วโมงค่ะ เพื่อให้อาหารย่อยได้ทัน หากเรากินเป็นอาหารเบา ๆ เช่น กล้วย โยเกิร์ต พาวเวอร์บาร์ ควรกินก่อนออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงค่ะ ช่วงเวลาที่กินอาหาร ก่อนออกกำลังกายนั้น ให้ดูตามความเหมาะสม กับอาหารที่เรากิน และช่วงเวลา ที่เราจะไปออกกำลังกายค่ะ

 

อาหารที่แนะนำ ให้กินก่อนออกกำลังกาย

1. กาแฟดำ ( Coffee )

กาแฟดำ ( Coffee ) มีส่วนช่วยในการกระตุ้น ระบบเผาผลาญ ช่วยดึงไขมันสะสม ในร่างกายออกมาใช้ และ คาเฟอีนในกาแฟดำ ( Coffee ) ก็จะช่วยให้เรามีแรง ในการออกกำลังกายได้นานขึ้น แต่ระวังอย่าดื่ม กาแฟดำ ( Coffee ) เยอะจนเกินไปนะคะ เพราะอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น มากกว่าปกติในขณะที่ออกกำลังกาย

 

2. โยเกิร์ตไขมันต่ำ ( Low-fat yogurt )

เป็นที่รู้กันดีในหมู่สาว ๆ ว่า โยเกิร์ตไขมันต่ำ ( Low-fat yogurt ) นั้นดีต่อสุขภาพ เพราะนอกจากจะช่วย ในเรื่องของระบบขับถ่ายแล้ว โยเกิร์ตไขมันต่ำ ( Low-fat yogurt ) ยังมี โปรตีน ( protein ) ที่จะช่วย เสริมสร้างกระดูก และ ฟัน แถม โยเกิร์ตไขมันต่ำ ( Low-fat yogurt ) ยังช่วยสร้าง และ รักษามวลกล้ามเนื้อ ในระหว่างออกกำลังกายด้วยนะ

 

3. ข้าวโอ๊ต ( Oat )

ข้าวโอ๊ต ( Oat ) เป็นแหล่ง คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ( Complex Carbs ) ที่จะช่วยให้เราอิ่มท้องนาน แถมยังดีหัวใจอีกด้วย เพราะ ข้าวโอ๊ต ( Oat ) จะช่วยลดความดันโลหิต และ เพิ่มความแข็งแรง ให้แก่หัวใจ นั่นหมายความว่า เมื่อทาน ข้าวโอ๊ต ( Oat ) แล้วเราจะออกกำลังกาย ได้อึดมากขึ้นนั่นเองค่ะ

 

 4. ไข่ ( Egg )

ไข่ ( Egg ) เป็นอาหารที่มี โปรตีนสูง ( High protein ) ช่วยในการ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อมากขึ้น ก็จะทำให้ระบบ เผาผลาญของเรา ทำงานได้ดีกว่าเดิมถึง 2 เท่า นอกจาก ไข่ ( Egg ) จะอยู่ท้อง มีประโยชน์เยอะแล้ว ยังหาซื้อง่ายอีกด้วยนะคะ

 

5. กล้วยหอม ( Cavendish Banana )

กล้วยหอม ( Cavendish Banana ) เป็นผลไม้เพิ่มความฟิต ที่จะทำให้เราออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะ กล้วยหอม ( Cavendish Banana ) มี คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate )  ที่จะกลายเป็นพลังงาน และถูกดึงมาใช้ในการออกกำลังกาย แถม กล้วยหอม ( Cavendish Banana ) ยังมีโพแทสเซียม ( Potassium ) ที่จะช่วยลดความอ่อนล้า ของกล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้ไม่รู้สึก เหนื่อยได้ง่ายนั่นเองค่ะ

 

6. แอปเปิ้ล ( Apple )

ใน แอปเปิ้ล ( Apple ) มี สารเควอซิทิน ( Quercetin ) เป็นสารที่ให้ฤทธิ์ในการต้าน ออกซิเดชั่น ( Oxidation ) สูงที่สุด ซึ่งเจ้าสารนี้ก็จะมีส่วนช่วย ให้เราออกกำลังกาย ได้นานขึ้น แถมยังช่วยลด การอักเสบของกล้ามเนื้อ แอปเปิ้ล ( Apple ) จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบออกกำลังหนัก ๆ อย่างการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) อีกด้วย

 

7. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ( Berry )

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ( Berry ) นี้ อุดมไปด้วยวิตามินซี ( Vitamin C ) ที่จะช่วยให้ร่างกายของเราสดชื่น และ ตื่นตัว มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้หัวใจเราแข็งแรง แถม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ( Berry ) ยังมีปริมาณ น้ำตาลต่ำอีกด้วย

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง



บทความที่น่าสนใจ

7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย
เครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง