เทคนิคการดูแล และถนอมเสื้อผ้า ที่ใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เทคนิคการดูแล และถนอมเสื้อผ้า ที่ใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

เทคนิคการดูแล และถนอมเสื้อผ้า ที่ใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness )



ใคร ๆ ต่างก็อยากให้เสื้อผ้า อยู่กับเราไปนาน ๆ วันนี้ไปดู เทคนิคการดูแล และถนอมเสื้อผ้า ที่ใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ว่าจะดูแลอย่างไรได้บ้าง ? เพื่อถนอมเสื้อผ้า

 

เพื่อน ๆ ทราบกันไหมคะ ว่าชุดที่เราใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นต้องดูแลเป็นพิเศษ และดูแล มากกว่าเสื้อผ้าชนิดอื่น ๆ ด้วยค่ะ เพราะว่า ชุด ฟิตเนส ( Fitness ) เหล่านี้ เป็นชุดที่มี คุณสมบัติเฉพาะ อีกทั้งราคาค่อนข้างสูงด้วย วันนี้ เลยอยากจะมาแบ่งปันวิธี ที่ช่วยดูแลชุด ฟิตเนส ( Fitness ) ให้ถูกต้อง ถูกวิธี รวมถึง วิธีที่ทำความสะอาด อย่างถูกต้องอีกด้วย เรามาดูเคล็ดลับเหล่านี้ ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

1. ควรซักด้วยมือ

ชุดออกกำลังกาย เราควรซัก ชุดออกกำลังกาย ด้วยมือ แทนการใช้เครื่องซักผ้า เนื่องจาก การซักมือ จะถนอม และอ่อนโยน ต่อเนื้อผ้าได้มากกว่า ช่วยถนอมใยผ้า ช่วยให้ชุดออกกำลังกาย มีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งาน ที่ยาวนานขึ้นได้ค่ะ

 

2. ใช้น้ำยาซักชุดกีฬา

ขอแนะนำ ให้ใช้ซื้อน้ำยา สำหรับซักชุดกีฬา เนื่องจาก น้ำยาซักชุดกีฬา จะช่วยให้มั่นใจได้ ว่าสามารถซัก ชุดออกกำลังกาย ได้อย่างสะอาดถูกใจ ห่างไกลจากกลิ่นเหงื่อไคล และคราบสกปรกมากขึ้น แต่ถ้าใช้น้ำยาซักผ้าทั่ว ๆ ไป แนะนำว่า ให้ลดปริมาณจากปกติลง จนเหลือครึ่งเดียว เพราะ การใช้น้ำยาซักผ้า จะซึมเข้าสู่เส้นใยของผ้า จากนั้น ก็อุดตัน และ ทำให้ประสิทธิภาพ ของชุดออกกำลังกายลดลงนั่นเองค่ะ

 

3. หลีกเลี่ยง การใส่น้ำยาปรับผ้านุ่ม

น้ำยาปรับผ้านุ่ม จะทำงาน ด้วยการฝังตัว อยู่ในเส้นใยผ้า ส่งผลให้ การซัก ทำความสะอาด คราบสกปรกครั้งต่อ ๆ ไปยากขึ้น ยังทำให้ เกิดกลิ่นเหม็นอับได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้น ชุดออกกำลังกาย มีความยืดหยุ่น ในตัวอยู่แล้ว ดังนั้น จึงไม่จำเป็น ต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เพิ่มอีกนั่นเองค่ะ

 

4. กำจัดกลิ่น ชุด ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยน้ำส้มสายชู

หากชุดออกกำลังกาย เริ่มมีกลิ่นเหม็น ไม่ว่าจะซัก หรือยังไม่ซักก็ตาม ให้นำ น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง หรือ เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง ใส่ลงไป ในน้ำเปล่า แช่ไว้สัก 30 นาที จากนั้น ก็นำไปซัก แบบปกติ เพียงเท่านี้ ก็จะช่วย กำจัดกลิ่นเหม็น ช่วยคลายน้ำยาซักผ้า และ น้ำยาปรับผ้านุ่ม ที่ฝังตัวอยู่ ออกมาด้วยค่ะ

 

 

 

5. ไม่ควรปั่น ฟิตเนส ( Fitness ) แบบแห้ง

ชุดออกกำลังกาย ส่วนใหญ่เป็นผ้ายืด ฉะนั้น หากเราปั่นแห้ง ก็อาจจะทำให้ เสื้อผ้าของเรา หด หรือ เสียทรง แนะนำให้รีบตากแดด หลังซักเสร็จ จะดีที่สุด หากใครจำเป็น ต้องปั่นแห้งจริง ๆ ควรตั้งค่าความร้อน ให้ต่ำ เพื่อช่วยถนอม เส้นใยผ้า ด้วยนะคะ

 

6. ควรซัก ชุด ฟิตเนส ( Fitness ) แยกกับเสื้อผ้าทั่วไป

เพื่อน ๆ หลายคน คงสงสัย ว่าทำไม ต้องซักแยก นั่นเพราะ หากเราซักชุดออกกำลังกาย ร่วมกับเสื้อเชิ้ต หรือ เสื้อยีนส์ ที่มีซิป หรือมีกระดุม วัสดุเหล่านี้ ก็สามารถขูด เข้ากับชุดออกกำลังกาย จนทำให้อาจเกิดการชำรุด เสียหายได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากเสื้อผ้า ที่เรานำมาซักร่วมกัน มีน้ำหนักมาก ก็จะทำให้เสื้อผ้ากีฬาของเรา ดูดซึม น้ำยาซักผ้า ได้มากกว่า ชุดออกกำลังกาย หรือชุดปกติที่มีน้ำหนักเบา ส่งผลให้การซักเสื้อผ้าของเรา ไม่สะอาดเท่าที่ควรจะเป็นนั่นเอง

 

 

 

7. ซักรวมกัน ได้ทุกตัว

ชุดออกกำลังกาย แบรนด์ชั้นนำส่วนใหญ่ มักจะมีการทดสอบ เรื่องสี ก่อนนำออกมาวางขาย เป็นประจำอยู่แล้ว เราสามารถ นำมาซักรวมกันได้เลยค่ะ

 

8. ใส่ถุงซักผ้าทุกครั้ง

หากซัก ด้วยเครื่องซักผ้า หรือ หากไม่อยากให้ ตะขอสปอร์ตบาร์ ไปเกี่ยวชุดออกกำลังกายอื่น ๆ จนชำรุดเสียหาย เพียงนำสปอร์ตบาร์ ใส่ลงไปใน ถุงถนอมผ้า ถุงซักผ้า หรือ ถุงซักชุดชั้นใน ก็จะช่วยให้ซักชุดออกกำลังกาย ได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวลใจเลยค่ะ

 

 

 

 

9. กลับตะเข็บชุด ฟิตเนส ( Fitness ) ก่อนซัก

เป็นการถนอมเนื้อผ้า ด้านนอก ให้สวยงาม ดูเหมือนใหม่ การกลับตะเข็บ เอาเนื้อผ้าด้านใน ออกมาซักจึงเป็นเคล็ดลับ ที่ช่วยยืดอายุ ชุดออกกำลังกายได้ ที่สำคัญเนื้อผ้าด้านในยังเป็นบริเวณที่สัมผัสกับผิวและเหงื่อของเรามากกว่าด้านนอกด้วย หากได้รับทำความสะอาดโดยตรง ก็น่าจะช่วยให้สะอาด ไร้กลิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอนค่ะ

 

 

10. ซักชุด ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยน้ำเย็น

หลาย ๆ คน นั้นอาจคิดว่าการซักชุดออกกำลังกายด้วยน้ำร้อนเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่า สามารถกำจัดสิ่งสกปรก รวมทั้งคราบแบคทีเรียออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ว่า จริง ๆ แล้ว การซักด้วยน้ำร้อน ส่งผลร้ายมากกว่าผลดี เนื่องจากว่า น้ำร้อนสามารถทำลายเนื้อผ้า และยังทำให้สีของชุดออกกำลังกาย ซีดจางได้เร็วมากกว่าน้ำอุณหภูมิปกติอีกด้วยค่ะ

 

เพียงแค่เราใส่ใจดูแล และทำความสะอาดชุดไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างถูกวิธี ก็ช่วยให้ประสิทธิภาพ และยืดอายุการใช้งานให้ชุดออกกำลังกายตัวโปรดได้ง่าย ๆ แล้วค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หากคุณมีอาการ ออฟฟิศซินโดรม แค่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ก็ช่วยได้

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ใน วันนั้นของเดือน ดูแลตัวเองยังไงดี ?

 

 



บทความที่น่าสนใจ

Circuit Training เสริมสร้าง ความแข็งแรง ใน ฟิตเนส
Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง