เข้าใช้ ฟิตเนส ฉบับมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ต้องเตรียมตัว อย่างไรบ้าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เข้าใช้ ฟิตเนส ฉบับมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ต้องเตรียมตัว อย่างไรบ้าง

เข้าใช้ ฟิตเนส ฉบับมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ต้องเตรียมตัว อย่างไรบ้าง



สำหรับมือใหม่ ที่กำลังไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ในครั้งแรก ย่อมมีความกังวลนิดๆ ที่จะต้องเข้าสู่สมรภูมินักกล้าม ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมตัว ให้พร้อมก่อนจะไป ฟิตเนส ( Fitness ) ไปดูคู่มือ สำหรับมือใหม่ ที่จะเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) กันเลย 

เข้าใช้ ฟิตเนส ฉบับมือใหม่ หัดออกกำลังกาย ต้องเตรียมตัว อย่างไรบ้าง

สิ่งที่ต้องรู้เบื้องต้น คือ ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสถานที่สำหรับ ใช้ออกกำลังกาย โดยเฉพาะ มีอุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่สะดวกครบครัน ถือเป็นสถานที่สำหรับผู้รักสุขภาพ และ มีความต้องการ ออกกำลังกาย ดังนั้น เหล่ามือใหม่ จะต้องเตรียมตัว อย่างไรบ้าง ในการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างผู้กล้า

 

ขั้นแรกสำหรับมือใหม่ ก็คือ ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับ ฟิตเนส ( Fitness ) ให้ละเอียด ดังนี้

1) สถานที่

เป็นปัจจัยสำคัญ ควรเลือกที่สะดวกจะเดินทาง เพราะหาก ฟิตเนส ( Fitness ) ไกลจากบ้านหรือที่ทำงานเหตุผลข้อต่อมา คือ จะทำให้ไม่อยากเดินทางไปออกกำลังกาย แต่หาก ฟิตเนส ( Fitness ) อยู่ใกล้ จะทำให้มีกำลังใจ ในการไปออกกำลังกาย รวมถึง หากสถานที่มีความสวยงาม ดูสะอาดจะทำให้น่าออกกำลังกาย มากยิ่งขึ้น

 

2) ราคา

ควรพิจารณาในเรื่องของความคุ้มค่า และควรสำรวจความต้องการของร่างกาย เพราะว่าที่ ฟิตเนส ( Fitness ) มีทั้งแบบรายครั้ง รายสัปดาห์ รายเดือน และ รายปี บางที่ค่าสมาชิกถูก บางที่ก็แพง ต้องลองเทียบราคาดู ให้คุ้มค่าและเหมาะสมกับคุณ

 

3) เครื่องเล่นออกกำลังกาย และ อุปกรณ์ต่าง ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness )

หากได้เข้าไปสถานที่จริงก็ลองสังเกต เครื่องเล่นต่าง ๆ ว่าแต่ละอย่าง อยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ หลากหลายหรือเปล่า ตรงตามความต้องการ ที่เราจะเล่นไหม 

 

4) เทรนเนอร์

ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคน ว่าจะจ้างให้ เทรนเนอร์ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) มาช่วยดูแลตัวเองหรือไม่ ควรพิจารณาดูว่า ผู้สอนมีความรู้มากแค่ไหน มีลักษณะท่าทางเป็นอย่างไร เพราะไหน ๆ เราก็กำลังจะเสียเงินแล้ว ควรเลือกให้ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณ หรืออาจศึกษาการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ จากคลิปยูทูปก็ได้

 

5) เตรียมของใช้

การไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) นั้น ในเรื่องของ ของใช้ส่วนตัว ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่รู้ว่า ฟิตเนส ( Fitness ) แต่ละแห่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวก ครบครัน มากน้อยขนาดไหน ถึงแม้ ฟิตเนส ( Fitness ) บางแห่งจะมีบริการ แต่ก็อาจมีทั้งแบบฟรีและเก็บค่าบริการเพิ่ม เพราะฉะนั้น การเตรียมของใช้ส่วนตัวไปเองย่อมดีที่สุด โดยมีสิ่งที่ต้องเตรียมไป เช่น

- ชุดที่สวมใส่ขณะการออกกำลังกาย ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีการสวมใส่สบาย

- ผ้าขนหนู เป็นสิ่งที่ควรจะเตรียมไปเอง แนะนำให้พกไปอย่างน้อย 2 ผืน และ ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มาก

- อุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น โฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู โรลออน หรือจะเป็น น้ำหอม รวมไปถึง เจลทำความสะอาดมือ ควรพกติด กระเป๋า สำหรับเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไว้ด้วย

- ขวดน้ำส่วนตัว เอาไว้ดื่มระหว่างที่ออกกำลังกาย เพื่อป้องกันเกิดภาวะขาดน้ำ โดยจิบทีละนิด แถมช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องหยอดตู้น้ำ และมั่นใจได้ว่าน้ำที่ดื่มไป เป็นน้ำสะอาด

- หูฟังและสมาร์ทโฟน เพราะว่า เสียงเพลงจะทำให้เพลิดเพลิน และ ยังช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น และ เพื่อความสะดวก ควรใช้หูฟังรูปแบบบลูทูธ จะได้ไม่มีสายหูฟัง มารกรุงรังรบกวน

 

และที่สำคัญ ก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องทำการ อบอุ่นร่างกาย ( Warm Up ) และ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ( Stretching ) ก่อนเสมอ และ ทุกครั้ง ก่อนออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness )  เพื่อช่วยทำให้ กล้ามเนื้อ พร้อมทำงาน ได้อย่างเต็มที่ และ ยังช่วยป้องกัน อาการบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับ ความปลอดภัย ที่ควรคำนึงถึง เมื่อออกกำลังใน ฟิตเนส ( Fitness )

แต่งตัวไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มั่นใจ



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องเล่นแต่ละชนิดช่วยความฟิตอะไรบ้าง
กระโดดเชือก อย่างไรให้ได้ผลดีต่อ ร่างกาย