เผยประโยชน์ ของ การเข้าฟิตเนส เพื่อออกกำลังกาย ต่อสุขภาพร่างกาย และ จิตใจ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เผยประโยชน์ ของ การเข้าฟิตเนส เพื่อออกกำลังกาย ต่อสุขภาพร่างกาย และ จิตใจ

เผยประโยชน์ ของ การเข้าฟิตเนส เพื่อออกกำลังกาย ต่อสุขภาพร่างกาย และ จิตใจ



การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อ การออกกำลังกาย เป็น ประจำ มีประโยชน์มากมาย ต่อสุขภาพกาย และ สุขภาพจิต ไม่ว่า คุณจะไปยิม เดินเล่นข้างนอก หรือ เล่นกีฬา การออกกำลังกาย สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ และ รักษาสุขภาพที่ดีได้ นี่ คือ ประโยชน์ที่สำคัญ ของ การออกกำลังกายเ ป็นประจำ

 

ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย

1. สุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด ดีขึ้น : การออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยให้หัวใจ แข็งแรงขึ้น และ ปรับปรุงการไหลเวียน ของ เลือด ซึ่งสามารถ ลดความเสี่ยง ของ โรคหัวใจ และ หลอดเลือดได้

2. การ จัดการ น้ำหนัก : การออกกำลังกาย ช่วยเผาผลาญแคลอรี และ สร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถ ช่วยรักษาน้ำหนัก ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และ ลดความเสี่ยง ต่อ โรคอ้วน

3. เพิ่มความแข็งแรง และ ความยืดหยุ่น : การออกกำลังกาย เป็น ประจำ สามารถปรับปรุง ความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ และ ความยืดหยุ่น ซึ่งสามารถลดความเสี่ยง ของ การบาดเจ็บ และ ปรับปรุง การทำงาน ทางกายภาพ โดยรวม

4. ความหนาแน่น ของ กระดูกดีขึ้น : การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ การออกกำลังกาย แบบลงน้ำหนัก เช่น การยกน้ำหนัก หรือ การวิ่ง สามารถช่วยเพิ่ม ความหนาแน่น ของ  กระดูกและ ลดความเสี่ยง ต่อ โรคกระดูกพรุนได้

5. ลดความเสี่ยง ต่อ โรคเรื้อรัง : การออกกำลังกาย เป็น ประจำ ช่วยลดความเสี่ยง ต่อ โรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และ มะเร็ง

ประโยชน์ต่อสุขภาพจิต

1. ความเครียด และ ความวิตกกังวลลดลง : การออกกำลังกาย ช่วยลด ระดับความเครียด และ ความวิตกกังวล โดย การปล่อยสารเอ็นโดรฟิน ซึ่ง เป็นสารกระตุ้น อารมณ์ตามธรรมชาติ

2. การนอนหลับที่ดีขึ้น : การออกกำลังกาย เป็นประจำ สามารถปรับปรุง คุณภาพ การนอนหลับ ซึ่งส่งผลดี ต่อ สุขภาพโดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดี

3. เพิ่มความภาคภูมิใจในตนเอง : การออกกำลังกาย สามารถช่วยเพิ่ม ความภาคภูมิใจในตนเอง และ ความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะส่งผลดี ต่อ สุขภาพจิต

4. ปรับปรุงการทำงาน ของ การรับรู้ : การออกกำลังกาย เป็นประจำ ช่วยปรับปรุง การทำงาน ของ การรับรู้ รวมถึง ความจำ ความสนใจ และ ความเร็วในการประมวลผล

5. ลดความเสี่ยง ของ ภาวะซึมเศร้า : การออกกำลังกาย ช่วยลดความเสี่ยง ของ ภาวะซึมเศร้า และ ปรับปรุงอาการ ของ บุคคล ที่เป็นโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว

เคล็ดลับใน การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อออกกำลังกายเป็นประจำ

1. เริ่มช้าๆ : หากคุณเพิ่งเริ่ม ออกกำลังกาย หรือ ไม่ได้ ออกกำลังกาย มาสักระยะ ให้เริ่มช้าๆ เพื่อหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ เริ่มต้นด้วย การออกกำลังกายที่สั้นลง แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลา และ ความเข้มข้นขึ้น

2. ค้นหากิจกรรมที่คุณชอบ : การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องน่าเบื่อ หากิจกรรมที่คุณชอบ เช่น ปีนเขา เต้นรำ หรือว่ายน้ำ เพื่อให้สนุกยิ่งขึ้น และ ยั่งยืน

3. ทำให้เป็นนิสัย : รวมการออกกำลังกาย หรือ การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เข้ากับกิจวัตรประจำวัน ของ คุณโดยกำหนดเวลา ให้สม่ำเสมอ ในแต่ละวัน สิ่งนี้ จะช่วยทำให้ติดเป็นนิสัย 

4. กำหนดเป้าหมายที่เป็นจริงได้ : ตั้งเป้าหมาย ที่ เป็นจริง สำหรับตัวคุณเอง เพื่อหลีกเลี่ยง ความคับข้องใจ และ ความผิดหวัง มุ่งเน้นไป ที่ เป้าหมายเล็กๆ ที่สามารถบรรลุผลได้ 

การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ มีประโยชน์มากมาย ทั้งต่อสุขภาพกาย และ สุขภาพจิต ไม่ว่าคุณจะต้องการพัฒนาสุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด รักษาน้ำหนัก ให้แข็งแรง ลดความเครียด และ ความวิตกกังวล หรือ เพิ่มการทำงาน ของ สมอง การออกกำลังกายสามารถช่วยให้คุณ บรรลุเป้าหมายได้ การผสมผสาน การออกกำลังกาย เข้า กับ กิจวัตรประจำวันของคุณ เริ่มต้นอย่างช้าๆ ค้นหากิจกรรมที่คุณชอบ ตั้งเป้าหมายที่เป็นจริง คุณจะได้ รับ ประโยชน์มากมาย จากการออกกำลังกาย และ เข้า ฟิตเนส เป็นประจำ เพื่อปรับปรุงสุขภาพโดยรวม และ ความเป็นอยู่ที่ดี ของ คุณ


อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อสร้างกล้ามอก ให้ฟิต เป๊ะ ด้วย Bodyweight

แต่งตัวไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มั่นใจ


 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกาย ง่าย ๆ ยอดฮิต ใน ฟิตเนส ( Fitness )
คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง