5 วิธีออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแบบผิด ๆ เปลี่ยนกี่คอร์สก็ไม่ผอม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 วิธีออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแบบผิด ๆ เปลี่ยนกี่คอร์สก็ไม่ผอม

5 วิธีออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแบบผิด ๆ เปลี่ยนกี่คอร์สก็ไม่ผอม



หลายคนยังมีความเชื่อและวิธีการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายทั้งจากการบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย และหากไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกาย นอกจากจะมีสิทธิ์เป็นลมเป็นแล้งไปได้แล้ว ยังทำให้ขาดสารอาหารด้วยนะคะ

 

มาเช็ค 5 สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

 

1. ไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานก่อนออกกำลังกาย

     บางคนบ้าออกกำลังกายมาก เพื่อให้รูปร่างเล็กลง น้ำหนักลดลง จึงพยายามควบคุมปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป และไปออกกำลังกายหนักๆ ด้วยเข้าใจว่าจะ “เบิร์น” เอาพลังงานที่ทานเกินเข้าไปออกให้หมด แต่ทราบหรือไม่ว่า หากไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกายเลย แล้วไปออกกำลังกายหนักๆ นอกจากจะมีสิทธิ์เป็นลมเป็นแล้งไปได้แล้ว ยังอาจเสี่ยงเป็นโรคขาดสารอาหารในระยะยาวอีกด้วย เพราะฉะนั้นทานอาหารให้หลากหลาย ทานอาหารให้ครบทุกหมู่ เพียงแต่จำกัดปริมาณให้ดี แล้วค่อยออกกำลังกายดีกว่าค่ะ

 

2. ออกกำลังกายท่าเดียว

     เคยเห็นคนที่ไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วเอาแต่ยกเวทหรือเปล่าคะ หากเขาลุกไปเล่นเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ ด้วยก็ดีไป แต่ถ้าเห็นเขาเล่นแต่แขนอย่างเดียว หรือกล้ามเนื้อท้องอย่างเดียว ต้องเตือนเขาแล้วล่ะ เพราะการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของร่างกายอย่างแท้จริง ต้องออกกำลังกายให้ได้ทุกส่วน ทั้งแขน ขา หน้าท้อง สะโพก หรือส่วนอื่นๆ ด้วย ถ้าหน้าท้องมีซิกแพค แต่แขนขาไม่เฟิร์มก็คงแปลกๆ ดังนั้น พยายามออกกำลังกายให้ครบทุกส่วนนะคะ เพื่อความสวยงามของเรือนร่าง

 

3. คาร์ดิโอมากเกินไป

     มีอีกบางจำพวกที่เอาแต่วิ่งๆ กระโดดๆ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระตุ้นให้ร่างกายเหนื่อยหอบ หัวใจเต้นอยู่ตลอดเวลา หากเล่นคาร์ดิโอเพื่อเบิร์นหนักๆ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้คุ้นชินกับการเบิร์นในแบบนั้น จากที่เคยใช้เวลา 30 นาที เพื่อเบิร์น 200 กิโลแคลอรี หากร่างกายปรับตัวเมื่อไร เราอาจจะวิ่งได้นานขึ้น เหนื่อยน้อยลง แต่เผาผลาญพลังงานเท่าเดิม ดังนั้น เราควรออกกำลังกายแบบอื่นๆ สลับกันไปเรื่อยๆ อย่าให้ร่างกายคุ้นชินกับคาร์ดิโอมากเกินไป

 

4. ไม่วอร์มอัพ-คูลดาวน์

     หลายคนไม่เห็นความสำคัญของการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย และลืมที่จะคูลดาวน์หลังออกกำลังกายด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมากๆ เพราะการวอร์มอัพ และคูลดาวน์เป็นการช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อหัวใจ ให้เต้นเป็นจังหวะ ไม่เร่งเร้าการสูบฉีดโลหิตมากเกินไป ลดอาการเหนื่อยหอบอย่างเฉียบพลัน หรือหน้ามืดจากการออกกำลังกายได้มากขึ้นอีกด้วย

 

5. นับแคลอรีเป็นบ้าเป็นหลัง

     เป็นวิธีที่ยุ่งยากและตัวเลขมักไม่นิ่ง ทางที่ดีควรทานอย่างระมัดระวัง ทานพออิ่ม เลือกประเภทของอาหารที่ทาน มีสติว่าวันนี้ทานอะไรไปบ้าง ควรหรือไม่ควรทานต่อ แล้วออกกำลังกายตามปกติ ทำเป็นประจำทุกวัน เท่านี้ก็ไม่ต้องนับแคลอรี่ให้วุ่นวาย

 

     หากอยากออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักอย่างเห็นผล แต่ไม่แน่ใจในท่าออกกำลังกาย หรือการทานอาหาร เพื่อความปลอดภัยของร่างกายเราเอง FIT24 ให้บริการฟิตเนสชั้นนำที่มีคุณภาพสำหรับทุกคนในทุกๆวัน คุณสามารถขอรับคำปรึกษาจากเทรนเนอร์ประจำฟิตเนสที่พร้อมให้บริการด้วยความเป็นมิตรและความจริงใจ หากใครที่กำลังมองหาฟิตเนส 24 ชม. ให้ “FIT24” เป็นคู่มือให้คุณ ติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย นะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

เช็คลิส รายการ อาหารช่วย เพิ่มการเผาผลาญ
มือใหม่เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง