รู้กันไหม ? ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

รู้กันไหม ? ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย

รู้กันไหม ? ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย



หลายคนคิดเหมือนกันไหมว่า ทำไมควรกินก่อนออกกำลังกาย ออกกำลังกายตอนท้องว่างเป็นความเชื่อที่ผิดหรือไม่ หาคำตอบกันคงจะมีคนจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าไม่ควรกินอาหารก่อนออกกำลังกายหรือกินก่อนวิ่งด้วยเหตุผลต่างๆ

 

     ใครที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือกลัวว่าจะรู้สึกจุก คลื่นไส้ ขณะออกกำลังกาย จึงเลือกที่จะออกกำลังกายตอนท้องว่างมากกว่า แต่ความจริงแล้วนั่นอาจไม่ใช่ความเชื่อที่ถูกต้องนัก เพราะการกินก่อนออกกำลังกาย นั้นจะส่งผลดีต่อการออกกำลังกายและร่างกายเรามากกว่า ถ้าอยากรู้ว่าเพราะอะไรก็ไปดูเหตุผลกันเลย

 

 กินก่อนออกกำลังกายช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่า

     หลายคนที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักอาจจะคิดว่า การงดอาหารก่อนออกกำลังกายนั้น จะช่วยให้ลดน้ำหนักได้มากขึ้นอีก แต่ในความเป็นจริงแล้วนั่นไม่ใช่วิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้อง เพราะการงดอาหารนั้นไม่ได้ช่วยลดไขมันในร่างกายหรือช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อเลย และถ้าเรากินอาหารก่อนออกกำลังกายก็จะทำให้เรามีพลังงานสำหรับไปใช้ออกกำลังกายได้นานขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เผาผลาญแคลอรีและไขมันได้มากกว่าเดิม

 

แม้ออกกำลังกายไม่หนักก็ควรกินอาหารบ้าง

     การกินอาหารก่อนออกกำลังกายนั้น ไม่จำเป็นต้องกินเฉพาะตอนทำ Cardio หรือ ออกกำลังกายต่อเนื่องนาน ๆ อย่างกินก่อนวิ่งเท่านั้น เพราะถึงแม้จะออกกำลังกายปกติร่างกายก็ยังคงต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ถ้าหากท้องเราว่างก็จะมีพลังงานไว้ใช้กับการออกกำลังกายน้อยลง อาจรู้สึกเหนื่อยง่ายและออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะถ้าออกกำลังกายหนัก ๆ ยิ่งควรกินอาหารก่อนออกกำลังกายเลยล่ะ

 

กินคาร์โบไฮเดรตก่อนออกกำลังกายดีกว่าโปรตีน

     สำหรับคนที่ออกกำลังกายปกติ ควรกินอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตมากกว่าอาหารประเภทโปรตีน เนื่องจากแหล่งพลังงานสำหรับใช้ในการออกกำลังกายนั้นจะได้จากคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก แต่โปรตีนนั้นเป็นสารอาหารสำหรับสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งไม่ได้ให้พลังงานมากเท่าคาร์โบไฮเดรต และอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าหากต้องการสร้างกล้ามเนื้อก็ควรกินโปรตีนหลังออกกำลังกายจะดีกว่า

 

กินให้ถูกวิธี ไม่ต้องกลัวไม่สบายท้อง

     หนึ่งในปัญหาที่ทำให้หลายคนไม่อยากกินอาหารก่อนออกกำลังกาย เพราะกลัวว่าจะรู้สึกจุก แน่น ไม่สบายท้องขณะออกกำลังกาย ซึ่งวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องก็คือ การปรับอาหารและเวลาที่กิน ไม่ใช่งดอาหารไปเลย โดยให้เลือกเน้นกินอาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกากใยสูง และให้กินก่อนออกกำลังกายสัก 2-3 ชั่วโมง

 

     เรารู้หลักการกินไปแล้ว แล้วเราจะรู้ได้ไงละว่าเราควรกินอะไรก่อนออกกำลังกาย อาหารที่ควรกินก่อนออกกำลังกาย แน่นอนว่าต้องไม่ใช่อาหารมื้อหนัก แต่ก่อนออกกำลังกายควรกินอาหารประเภทไหน กินมากเท่าไร แล้วจะกินอะไรก่อนออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความสตรอง และเพื่อให้อาหารเหล่านั้นเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

 

  • โฮลเกรน โฮลวีท

     คาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่ออกกำลังกายควรได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้มีแรงออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเหล่านั้นก็ควรเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างธัญพืชไม่ขัดสี โฮลเกรน หรือขนมปังโฮลวีทสัก 2 แผ่น เป็นต้น

 

  •  กล้วย

     กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียม อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรตกลุ่มดูดซึมช้า จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะจะรับประทานก่อนออกกำลังกาย เพราะคาร์โบไฮเดรตในกล้วยจะช่วยให้ร่างกายมีแรง ส่วนโพแทสเซียมก็จะเข้าไปเสริมให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้า

 

  • แตงโม

     แตงโมเหมาะจะกินก่อนออกกำลังกายประมาณ 30-60 นาที โดยเฉพาะหากวันไหนไม่ได้กินอาหารประเภทแป้งก่อนออกกำลังกายราว 2-3 ชั่วโมง เนื่องจากแตงโมมีน้ำตาลฟรุกโตสที่จะเข้าไปทำหน้าที่แทนไกลโคเจนในตับซึ่งถูกร่างกายดึงไปใช้งานในระหว่างวันจนเหลืออยู่น้อย

 

  •  ไข่

     ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่ร่างกายย่อยง่าย กินอร่อย และช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้อีกต่างหาก โดยก่อนออกกำลังกายสัก 2 ชั่วโมงควรรับประทานไข่ต้ม 1 ฟอง หรือจะเลือกกินแต่ไข่ขาวสัก 2 ฟองก็เลือกเอาที่สบายใจ

 

     หลังจากที่เรารู้กันมาแล้วว่าหลักการกินแล้วก็กินอะไรก่อนออกกำลังกาย แล้วมีอีกคำถามหนึ่งที่หลายคนสงสัย ว่าแล้วกินก่อนออกกำลังกายกี่ชั่วโมงหรือกี่นาที วันนี้เรามีคำตอบ

 

กินข้าวก่อนออกกำลังกายกี่นาที จะไม่จุก

     ทางที่ดีควรกินอาหารก่อนออกกำลังกายอย่างน้อย 2 ชั่วโมง และเน้นกินอาหารเบา ๆ ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูง โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวอย่างแป้งขัดขาว อาหารไขมันสูง เพราะเป็นอาหารที่ย่อยยาก อาจอยู่ในกระเพาะอาหารนานราว ๆ 3-4 ชั่วโมงกว่าจะย่อยหมด ซึ่งอาจทำให้เกิดอาหารจุกระหว่างออกกำลังกายได้

 

     รู้อย่างนี้แล้ว หลักการกินก่อนออกกำลังกายมันก็ไม่ยากอย่างที่คิด หากท่านใดอยากออกกำลังกาย ฟิตร่างกาย ขอแนะนำฟิตเนสที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมงอย่าง FIT24

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก health.kapook



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายแบบ Strength Training ในฟิตเนส
อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด