อุปกรณ์ออกกำลังกาย สุดฮิต ที่ควรรู้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

อุปกรณ์ออกกำลังกาย สุดฮิต ที่ควรรู้

อุปกรณ์ออกกำลังกาย สุดฮิต ที่ควรรู้



อุปกรณ์ออกกำลังกาย  ในฟิตเนส เป็นสิ่งที่ จำเป็น ที่จะ ช่วยให้ การออกกำลังกาย มีประสิทธิภาพ และ สนุก ไปกับ การออกกำลังกาย แต่เชื่อว่า มือใหม่ เพิ่งเข้า ฟิตเนส อาจจะ สงสัย กับ อุปกรณ์ มากมาย  ควรต้องเริ่ม จากตรงไหน? แล้วเพื่ออะไร? วันนี้ จะพามา ทำความรู้จัก กับ อุปกรณ์ เหล่านี้กัน

เครื่องออกกำลังกาย แบ่งหลัก ๆ ออกเป็น 2 ประเภท

  1. เครื่องออกกำลังกาย แบบ Cardio 

คาร์ดิโอ ( Cardio ) คือ การออกกำลังกาย รูปแบบ แอโรบิค เน้นเพิ่ม การทำงาน ของ หัวใจ เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ช่วย เรื่อง ระบบ ไหลเวียนเลือด และ ปอด นำพา ออกซิเจน เข้าสู่ หัวใจ ส่งผลให้ กล้ามเนื้อ หัวใจ แข็งแรงขึ้น, ช่วยลด น้ำหนัก และ เพิ่ม ความแข็งแรง ให้กับ ร่างกาย

  1. เครื่องออกกำลังกาย แบบ Strength

เครื่องออกกำลังกาย แบบ Strength หรือ ที่คุ้นเคยกัน ในชื่อเรียก เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training )

เป็น อุปกรณ์ ที่ออกแบบ เพื่อเพิ่ม กล้ามเนื้อ ให้มี ความแข็งแรง และ เพิ่ม ขนาดของ กล้ามเนื้อ ให้ใหญ่ มากขึ้น การใช้ เครื่องออกกำลังกาย แบบ Strength เน้น การทำงาน ที่เน้น การเคลื่อนไหว ต่าง ๆ ของ ร่างกาย ต้านแรงต้าน ของน้ำหนัก ตามระดับ ความแข็งแกร่ง ของ ร่างกาย เป็น ที่นิยม ไม่แพ้ การออกกำลังกาย แบบ  Cardio 

เครื่องออกกำลังกาย ประเภท Cardio

  1. ลู่วิ่ง ไฟฟ้า ( Treadmill )

เป็น เครื่องออกกำลังกาย สุดฮิต ที่มี ทุกฟิตเนส เป็น ที่นิยม ใช้กัน อย่างแพร่หลาย ลู่วิ่ง ไฟฟ้า เป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่สามารถ ปรับ ความยืดหยุ่น ของ ความเร็ว ลู่วิ่ง และ ความ ลาดชันได้ ใช้ ออกกำลังกาย ได้หลายรูปแบบ เช่น การเดิน วิ่ง หรือ การฝึก วิ่งเทรล ( Trail Running ) ลู่วิ่งไฟฟ้า ( Treadmill ) จึงเป็น ทางเลือก ที่เหมาะกับ คนที่ ต้องการ ฝึกวิ่ง แต่ ไม่ต้องการ ออกไปข้างนอก

  1. เครื่องเดินวงรี ( Elliptical )

เป็น อีกหนึ่งอุปกรณ์ ที่ช่วย เรื่องรูปร่าง และ เป็นที่นิยม ไม่แพ้กัน กับ ลู่วิ่งไฟฟ้า ( Treadmill ) ตอบโจทย์ ผู้ที่ เพิ่งเริ่มต้น ออกกำลังกาย ตัวเครื่อง จะมี ลักษณะ ผสมผสาน ระหว่าง ลู่วิ่ง และ จักรยาน เคลื่อนที่ เป็น วงกลม อีกทั้ง ยังเป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่มี แรงกระแทกต่ำ ลดแรง เสียดทาน ที่ข้อต่อ ข้อเข่า และ เท้า เป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่เหมาะ กับ ทุกเพศ ทุกวัย การใช้ เครื่องเดินวงรี ( Elliptical ) นี้ สามารถ ช่วยเพิ่ม สมรรถนะ ทางกาย และ ลด ความเสี่ยง ในการ เกิดโรค บางอย่างได้ เช่น โรคหัวใจ และ โรคเบาหวาน เป็นต้น

เครื่อง ออกกำลังกาย ประเภท Strength

  1. ดัมเบล ( Dumbbells )

อุปกรณ์ ออกกกำลังกาย ที่หาซื้อ ได้ง่าย ราคาถูก มีน้ำหนัก ให้เลือก หลายระดับ เหมาะกับ ทุกเพศ ทุกวัย ดัมเบล ช่วยสร้าง กล้ามเนื้อ และ เพิ่ม ความแข็งแรง ในร่างกาย ได้ทุกส่วน อีกทั้ง ยังสะดวก ต่อการ เก็บรักษา เนื่องจาก เป็นอุปกรณ์ ที่ไม่ได้ใช้ พื้นที่มาก สามารถ วางในที่ ๆ สะดวก ต่อการ หยิบใช้งานได้ 

  1. บาร์เบล ( Barbell )

บาร์เบล ( Barbell ) เป็น อุปกรณ์ออกกำลังกาย ที่ทำจาก ท่อเหล็ก ขนาดใหญ่ และ มีแผ่นเหล็กกลม ๆ อยู่ด้าน ปลายทั้ง  2 ข้าง เหมาะกับ การบริหาร กล้ามเนื้อ มัดหลักใหญ่ ๆ เช่น กล้ามเนื้อ อกบน กล้ามเนื้อ หลังบน เป็นต้น แนะนำ ให้เลือก บาร์เบล ที่มี น้ำหนักมาก จึงทำให้ บาร์เบล ได้รับ ความนิยม สำหรับ ผู้ที่ ต้องการ ออกกำลังกายหนัก ๆ 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

การเลือกฟิตเนส ( Fitness ) ควรพิจารณาอะไรบ้าง

มือใหม่เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง



บทความที่น่าสนใจ

หนุ่มสาวฟิตเนส! ถ้าไม่อยากร่างกายพังต้องอ่าน
เทคนิคการหายใจ ขณะวิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ดีต่อร่างกาย