เพิ่มการเผาผลาญขณะออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เพิ่มการเผาผลาญขณะออกกำลังกาย

เพิ่มการเผาผลาญขณะออกกำลังกาย



จริงอยู่คุณไม่สามารถเปลี่ยนยีนส์ อายุ หรือเพศได้ แต่แค่การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ในการออกกำลังกาย และนิสัยการรับประทานอาหาร สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญให้กับร่างกายคุณได้ดีเลยทีเดียว

 

     ร่างกายใช้พลังงานอยู่แล้วตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งโต๊ะทำงาน การนั่งรับประทานอาหาร หรือแม้กระทั่งในขณะนอนหลับ เหนือสิ่งอื่นใดก่อนที่เราจะเรียนรู้ว่าจะเพิ่มการเผาผลาญได้อย่างไร

 

     อย่างที่เราเห็นๆ บางคนที่โชคดีถึงออกกำลังกายน้อย กินได้ตามต้องการแต่ไม่อ้วน นั้นมาจากคนเหล่านี้อาจมีระดับการเผาผลาญสูงที่ติดตัวมาตามธรรมชาติ จึงทำให้ร่างกายต้องการพลังงานมากกว่าคนทั่วไปในการใช้ชีวิตปกติ แต่สำหรับคนที่ไม่โชคดี เราจำเป็นจะต้องมองหาวิธีการเพิ่มระดับการเผาผลาญให้กับร่างกาย เพื่อรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง

 

เพิ่มการเผาผลาญด้วยการออกกำลังกาย

     วิธีการที่ชัดเจนและเห็นผลได้เร็วในการเพิ่มระดับการเผาผลาญของร่างกาย คือ “การออกกำลังกาย” โดยการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ (Cardio) เพื่อช่วยในการเผาผลาญไขมัน แต่การออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง (weight training) จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นตัวที่กระตุ้นระดับการเผาผลาญพลังงานของเราให้ดียิ่งขึ้น

 

มือใหม่หัดเล่นเวทเทรนนิ่ง (weight training)

1. หาคนช่วย 

     สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ๆ ควรได้รับการแนะนำการใช้เครื่องมือและลักษณะท่าทางการเล่นที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญเสียก่อน ซึ่งตามสถานที่ออกกำลังกาย ( Fitness ) มักมีบริการผู้ให้คำแนะนำอยู่แล้ว หรือถ้าหากคุณเล่นเองที่บ้าน แนะนำให้ศึกษาหาข้อมูลและดูวิดีโอการสอนสำหรับผู้เริ่มต้นเสียก่อน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเพื่อให้การเล่นได้ผลตรงจุด

 

2. เริ่มจากน้อยๆ 

     เป้าหมายของการใช้แรงต้านส่งผลโดยตรงสู่กล้ามเนื้อ ไม่ควรทำให้ฉีกขาด ดังนั้น ควรเริ่มจากน้ำหนักน้อยๆที่เราสามารถยกได้อย่างสบายๆ เสียก่อน เพื่อป้องการอาการบาดเจ็บและสามารถเพิ่มน้ำหนักขึ้นได้เล็กน้อย ถ้ารู้สึกว่าเบาเกินไป ทำท่าละ 12 ครั้ง 3-4 เซท โดยท่าที่ทำจะต้องสมบูรณ์ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเล่นน้ำหนักเยอะๆ เพื่อโชว์ใคร เอาเท่าที่เรายกได้แบบเน้นๆ เป็นพอ

 

3. ไปอย่างช้าๆ 

     การยกน้ำหนักขึ้นลงแบบไวๆ ไม่ได้ผลกับกล้ามเนื้อมากนัก และอาจทำให้คุณบาดเจ็บได้ ใช้วิธีการยกแบบช้าๆ เน้นๆ และรู้สึกในทุกๆ การยืดและหดของกล้ามเนื้อ โดยการยกในแต่ละครั้งให้นับ 1-5 ช้าๆ ในใจ ให้ความสำคัญกับความรู้สึกบริเวณกล้ามเนื้อ รู้สึกร้อน แต่ไม่รู้สึกเจ็บ ถ้ามีความรู้สึกเจ็บให้หยุดเล่นทันที

 

4. เหนื่อยนักก็พักบ้าง 

     คุณควรหาเวลาพัก 1 วันในขณะการฝึกแบบ เวทเทรนนิ่ง (weight training) เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนเพิ่มพละกำลัง และสร้างเสริม ซ่อมแซมกล้ามเนื้อให้คืนกลับมา

 

     การออกกำลังกายแบบการ “คาร์ดิโอ” (Cardio) สามารถทำได้จากกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดิน, วิ่งบนลู่วิ่ง การเล่นกีฬาต่างๆ หรือกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ทำให้ตัวใจเต้นต่อเนื่องกัน 30 นาทีต่อวัน ส่วนการออกกำลังกายแบบ “เวทเทรนนิ่ง” (weight training) จะต้องมีการวางแผนการเล่น ให้ออกกำลังแต่ละส่วนของกล้ามเนื้อในร่างกายกระจายกันไป ซึ่งสามารถขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ประจำฟิตเนสที่พร้อมให้บริการด้วยความเป็นมิตรตลอด 24 ชม. ให้ “FIT24” เป็นคู่มือให้คุณและติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย นะคะ

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก heartmonitors



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องออกกำลังกาย ในฟิตเนส ที่ช่วยสร้าง กล้ามเนื้อ
การออกกำลังกายใน ฟิตเนส แบบผิดๆ