ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเล่นฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเล่นฟิตเนส

ข้อควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเล่นฟิตเนส



1. ควบคุมการกิน

     ก่อนที่จะเล่นฟิตเนสนั้น หนุ่ม ๆ ก็ต้องมีน้ำหนักและกล้ามเนื้อที่พร้อมก่อน เพื่อรูปร่างที่สมบูรณ์และดูดี เนื่องจากหลังจากการเล่นฟิตเนสก็จะทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกอยากอาหารได้อีกเช่นกัน ดังนั้นการกินและควบคุมอาหารไปด้วยจึงสำคัญไม่ว่าจะก่อนหรือหลังเล่นฟิตเนส

 

2. วอร์มอัพร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส

     การวอร์มอัพก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องทำก่อนที่จะเริ่มเล่นฟิตเนส เพราะทำให้กล้ามเนื้อรับรู้ว่ากำลังจะต้องใช้แรงและพละกำลังในการออกกำลังกาย และยังทำให้ร่างกายขับเหงื่อและพร้อมสำหรับการเริ่มเล่นฟิตเนส โดยควรจะเริ่มจากความเร็วที่น้อยก่อนแล้วค่อย ๆ ไล่ความเร็วขึ้นไปเรื่อย ๆ เช่น การวิ่งบนลู่วิ่ง การลุกนั่ง หรือการปั่นจักรยานอากาศ ถ้าเผลอไม่วอร์มร่างกายก่อน ดันไปเล่งหนักเลย มีหวังร่างกายอักเสบ เจ็บปวดไปหลายวันแน่ ๆ

 

3. ยืดกล้ามเนื้อก่อนเล่นฟิตเนส

     หลายคนมองข้ามไปมากที่สุด การยืดกล้ามเนื้อก่อนที่จะออกกำลังกายนั้น จะช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ ไม่ว่าจะระหว่างหรือหลังออกกำลังกายอย่างหนัก หรือเล่นเวท การยืดกล้ามเนื้อนั้นเราควรจะยืดกล้ามเนื้อทั้งตัว โดยใช้เวลาก่อนเล่นเพียงแค่ประมาณ 5 นาทีก็สามารถช่วยได้แล้ว แถมไม่เจ็บ ปวดน้อย กลับบ้านไปหลับสบายอีกด้วย

4. กำหนดจุดที่ต้องการเล่น

     สำหรับบางคนอยากได้กล้ามแขน กล้ามหน้าท้อง หรือลดต้นขา ดังนั้นการกำหนดจุดและหาข้อมูลวิธีการสำหรับจุดที่ต้องการนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก และยังจะทำให้เรามีเป้าหมายในการเล่นฟิตเนสครั้งนี้อีกด้วย ทางที่ดีปรึกษาเทรนเนอร์ก้ได้นะ เผื่อจะได้ข้อมูลว่าจุดไหนทำแล้วเห็นผล

 

5. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังเล่นฟิตเนส

     การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หรือ ที่เรียกกันว่าคูลดาวน์ เป็นการทำให้ร่างกายเราสลาย กรดแลคติค ออกจากกล้ามเนื้อ เพื่อลดอาการเจ็บปวด เมื่อยล้า หลังจากการเล่นฟิตเนส โดยวิธีในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อนั้น ทำได้ตั้งแต่การเล่นให้เบาลง ไปถึงการวิ่งช้า ๆ คล้าย การวอร์มอัพ ก่อนที่จะเล่น ฟิตเนส นั่นเอง วิธีนี้จะช่วยให้กลับบ้านไปไม่บ่นกับตัวเองว่า ปวดเมื่อย แล้วนะ

 

     หากใครกำลังมองหาที่ออกกำลังกายหรือฟิตเนส ที่มีอุปกรณ์ และ เครื่องอำนวยความสะดวก แบบครบครัน ขอแนะนำ ฟิตเนส แถวถนนพระอาทิตย์ ราคาเปิดเมมเบอร์ ไม่แพง หรือ สอบถามรายละเอียดได้ ที่นี่ เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความน่าสนใจ

- วอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส

- รู้กันไหม ? ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด
การเลือกใช้ น้ำหนัก เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )