การออกกำลังกายใน ฟิตเนส แบบผิดๆ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

การออกกำลังกายใน ฟิตเนส แบบผิดๆ

การออกกำลังกายใน ฟิตเนส แบบผิดๆ



กายออกกำลังกายนั้นเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ทำให้สุขภาพดี ถ้าออกนอกสถานที่ก็ดีอย่าง แต่ใน ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นการออกกำลังจะแตกต่างไปหน่อยเพราะว่ามีเครื่องมือเยอะ และท่าที่ต้องทำให้ถูกต้องจริงๆ

 

เทรนด์สุขภาพในตอนนี้ นอกจากอาหารคลีนแล้ว   แต่กลับไม่ใช่ทุกคนที่จะออกกำลังกายแล้วเห็นผลทั้งในเรื่องของการลดน้ำหนัก และความแข็งแรงของร่างกาย ฟิตแอนด์เฟิร์มของจริง เป็นเพราะอะไร คุณอาจพลาดตรงไหน

 

วิธีออกกำลังกาย ผิดๆ ที่คนมักไม่รู้ตัว

ไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานก่อนออกกำลังกาย

บางคนบ้าออกกำลังกายมาก เพื่อให้รูปร่างเล็กลง น้ำหนักลดลง จึงพยายามควบคุมปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป และไปออกกำลังกายหนักๆ ด้วยเข้าใจว่าจะ “เบิร์น” เอาพลังงานที่ทานเกินเข้าไปออกให้หมด แต่ทราบหรือไม่ว่า หากไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกายเลย แล้วไปออกกำลังกายหนักๆ นอกจากจะมีสิทธิ์เป็นลมเป็นแล้งได้

ถ้าไม่กินอาหารก่อนไปออกำลังกาย เสี่ยงเป็นโรค ขาดสารอาหารได้

 

ออกกำลังกายท่าเดียว

เคยเห็นคนที่ไปออกกำลังกายที่  ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วเอาแต่ยกเวทหรือเปล่าคะ หากเขาลุกไปเล่นเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ ด้วยก็ดีไป แต่ถ้าเห็นเขาเล่นแต่แขนอย่างเดียว หรือกล้ามเนื้อท้องอย่างเดียว การออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของร่างกายอย่างแท้จริง ต้องออกกำลังกายให้ได้ทุกส่วน ทั้งแขน ขา หน้าท้อง สะโพก หรือส่วนอื่นๆ ด้วย ถ้าหน้าท้องมีซิกแพค แต่แขนขาไม่เฟิร์มก็คงแปลกๆ ดังนั้นพยายามออกกำลังกายให้ครบทุกส่วน

 

คาร์ดิโอมากเกินไป

มีอีกบางจำพวกที่เอาแต่วิ่งๆ กระโดดๆ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระตุ้นให้ร่างกายเหนื่อยหอบ หัวใจเต้นอยู่ตลอดเวลา หากเล่นคาร์ดิโอเพื่อเบิร์นหนักๆ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้คุ้นชินกับการเบิร์นในแบบนั้น จริงๆใน ฟิตเนส ( Fitness ) เราควรออกกำลังกายแบบอื่นๆ สลับกันไปเรื่อยๆ อย่าให้ร่างกายคุ้นชินกับคาร์ดิโอมากเกินไป

ไม่วอร์มอัพ-คูลดาวน์

หลายคนไม่เห็นความสำคัญของการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย และลืมที่จะคูลดาวน์หลังออกกำลังกายด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมากๆ เพราะการวอร์มอัพ และคูลดาวน์เป็นการช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อหัวใจ ให้เต้นเป็นจังหวะ ไม่เร่งเร้าการสูบฉีดโลหิตมากเกินไป ลดอาการเหนื่อยหอบอย่างเฉียบพลัน

 

นับแคลอรี่มากเกินไป

การออกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเวลาเป็นอันดับต้นๆว่าออกไปเท่าไรแล้ว  ไม่ใช่ว่าจะกินอะไรก็นั่งนับอย่างละเอียด หยิบเครื่องคิดเลขมานั่งกดๆ เกินไป 10 กิโลแคลอรี่ก็จะไม่กิน แบบนี้เรียกว่าเคร่งครัดเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตได้ในภายหลัง

ทางที่ดีควรทานอย่างระมัดระวัง ทานพออิ่ม เลือกประเภทของอาหารที่ทาน มีสติว่าวันนี้ทานอะไรไปบ้าง ควรหรือไม่ควรทานต่อ แล้วออกกำลังกายตามปกติ ทำเป็นประจำทุกวัน เท่านี้ก็ไม่ต้องนับแคลอรี่ให้วุ่นวาย นอกจากจำนวนแคลอรี่จะไม่ได้เท่ากันทุกจาน ทุกมื้ออย่างที่เข้าใจแล้ว

 

เราขอแนะนำ ฟิตเนสพระอาทิตย์ แอร์เย็น มีที่ฟอกอากาศและแถมยังมี ค่ายมวยอีกด้วยสนุกอย่างแน่นอน เรื่องสุขภาพนั้นเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิตประจำวัน ต่อให้ร่ำรวยแต่สุขภาพต้องมาก่อนนะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก  praartitfit24

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

การผ่อนกาย ( cool down )

วอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส

รู้กันไหม ? ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องเล่นไหนใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยเบิร์นไขมัน
ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว อย่าลืม นับแคล ด้วย นับอย่างไรนั้น ไปดูกันเลย