ออกกำลังกายด้วยเชือก Battle Rope

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกายด้วยเชือก Battle Rope

ออกกำลังกายด้วยเชือก Battle Rope



ทางเลือกแนวใหม่ในการออกกำลังกายด้วยอุปกรณ์ที่เรียกกันว่า เชือก Battle Rope ที่ช่วยเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายไปพร้อม ๆ กัน รับรองว่าสนุกแน่

 

     Battle Rope เป็นอุปกรณ์การออกกำลังกายที่มีลักษณะคล้ายเชือกโยงเรือ มีความยาว 15-20 ฟุต เป็นการออกกำลังกายประเภทการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ (Freestyle Movement) โดยผู้เล่นจะต้องยืนอยู่ที่ตำแหน่งของปลายเชือกด้านใดด้านหนึ่ง จากนั้นใช้มือจับที่ปลายเชือกแล้วสะบัด โดยยกแขนหนึ่งขึ้นไปถึงระดับหัวไหล่ ทำสลับทั้งแขนซ้ายและแขนขวาอย่างรวดเร็ว

 

     การออกกำลังกายด้วย Battle Rope จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประสานงานระหว่างประสาทกับกล้ามเนื้อ และความสามารถในการรับรู้การเคลื่อนไหวของเนื้อเยื่อ โดยจะสร้างความแข็งแกร่งและทนทานของกล้ามเนื้อ ขณะที่กำลังออกกำลังกายด้วย Battle Rope ไม่ใช่แค่การสะบัดไปมา แต่เรายังสามารถนำไปประยุกต์กับท่าทางได้หลากหลาย เพราะไม่มีท่าตายตัว

 

แนวทางในการออกกำลังกายด้วย Battle Rope

1. Double Wave

     พื้นฐานเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ เริ่มจากการสร้างคลื่นแบบง่ายๆ ด้วยการจับปลายเชือกทั้งสองข้างให้มั่น แยกเท้าออกให้กว้างเท่ากับหัวไหล่ทั้งสองข้าง งอเข่าเล็กน้อย รั้งเชือกเอาไว้จากนั้นให้สะบัดมือขึ้นลงอย่างรวดเร็วพร้อมๆ กัน โดยยกระดับปลายเชือกให้อยู่ที่ศีรษะขึ้นลง จนทำให้เชือกเคลื่อนที่เป็นแนวคลื่น

 

2. Alternating Wave

     การเล่นเหมือนกับ Double Wave แต่ให้กำเชือกขึ้นลงในแนวหัวไหล่ แล้วสะบัดลงอย่างรวดเร็วสลับกันไปมาทั้งสองข้าง โดยแต่ละข้างให้ใช้ระดับความแรงเท่าๆ กัน รักษาความเร็วเอาไว้ โดยเน้นให้เชือกทั้งสองข้างมีลูกคลื่นที่สลับกันไปมาด้วย

 

3. Low Alternating Wave

     เป็นการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกันกับแบบที่สอง ระดับการยกเชือกขึ้น อยู่แนวเดียวกับหัวไหล่ แล้วสะบัดลง เพียงแต่ย่อส่วนร่างของร่างกายลงมาเหมือนกับการนั่งหมอบ เอนตัวไปด้านหน้า ให้น้ำหนักอยู่ที่สะโพกด้านหลังไม่ใช่ที่หัวเข่า จากนั้นก็ทำการสร้างคลื่นสลับกันไปมาเหมือนเดิม

 

ประโยชน์จากการออกกำลังกายด้วย Battle Rope แบบพื้นฐาน

1. เผาผลาญแคลอรี

     เนื่องจากการออกกำลังกายด้วย Battle Rope ต้องใช้พลังงานมาก ซึ่งจะช่วยบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี มีค่าเฉลี่ยของการเบิร์นแคลอรีอยู่ที่ 10 แคลอรีต่อนาที

 

2. กล้ามเนื้อได้เคลื่อนไหว

     การยกและการเหวี่ยงเชือก Battle Rope จะช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายได้เคลื่อนไหวได้หลากหลายมากกว่าการบริหารร่างกายด้วยบาร์เบล และดัมเบล และยังสามารถฝึกร่วมกับท่า Lunge และ Burpee ได้อีกด้วย

 

3. เพิ่มความแข็งแกร่ง

     การใช้เชือก Battle Rope ออกกำลังกาย สามารถเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายไม่แพ้กับการออกกำลังกาบแบบคาร์ดิโอและเล่นเวทเทรนนิ่ง เพราะจะไม่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ แต่จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ แทน

 

4. ให้ผลลัพธ์ทางกายภาพที่ดี

     การออกกำลังกายด้วยเชือก Battle Rope นอกจากจะช่วยเบิร์นแคลอรีแล้ว ยังช่วยสร้างฮอร์โมนที่จำเป็นต่อร่างกายและกระตุ้นระบบเผาผลาญอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยสลายไขมันใต้ผิวหนัง ทำให้มองเห็นกล้ามเนื้อได้ชัดขึ้น

 

     Battle Rope จึงเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ช่วยสร้างความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ เผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี หากเล่นอย่างถูกต้องและทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดไขมัน และได้รูปร่างสมส่วนอย่างที่ต้องการ ถือเป็นทางเลือกสำหรับการออกกำลังกายแบบใหม่ที่ช่วยให้เกิดความอิสระในการเล่นมากขึ้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mgronline

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- วอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส

- 5 วิธีออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแบบผิด ๆ



บทความที่น่าสนใจ

การออกกำลังกาย ตามรูปร่าง
เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ