กระโดดตบท่าง่ายๆ ได้ประโยชน์มหาศาล

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

กระโดดตบท่าง่ายๆ ได้ประโยชน์มหาศาล

กระโดดตบท่าง่ายๆ ได้ประโยชน์มหาศาล



ตอนเด็กๆ อนุบาล หรือแม้กระทั่ง ตอนเข้าค่ายลูกเสือ ใครเคยโดนทำให้กระโดดตบบ้าง ท่านี้แหละเป็นท่าที่ทำให้ลดน้ำหนักได้จริง วันนี้เรามาดูกันว่า ท่ากระโดดตบจะช่วยให้เรื่องของอะไรบ้าง แต่ข้อควรระวังกับท่านี้

 

การออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่การยก น้ำหนักตามจำนวนที่เราต้องการอีกต่อไปแล้ว หากฟิตเนสไหนมีพื้นที่พอที่จะทำ ท่ากระโดดตบ ก็สามารถทำได้ ท่านี้บอกได้เลยว่า เป็นท่าที่ฮิตติดยอด Youtube มาก เพราะมันมีประโยชน์จริงๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั่นก็มีข้อควรระวังเช่นกัน

 

ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

การกระโดดตบเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอชนิดหนึ่ง ดังนั้นหัวใจของคุณจะทำงานหนักขึ้นเพื่อสูบฉีดเลือด ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจมีความแข็งแรง

 

ช่วยลดน้ำหนัก

หากคุณกระโดดติดต่อกันจำนวน 50 ครั้ง ทั้งหมด 3 เซต จะช่วยเผาผลาญแคลอรีส่วนเกินในร่างกาย และถ้าคุณทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เชื่อเถอะว่าน้ำหนักจะต้องลดลงแน่นอน

 

เป็นท่าเริ่มต้นออกกำลังกายที่ดี

หากวันนี้คุณตั้งใจจะเวทเทรนนิ่ง ให้วอร์มร่างกายด้วยการกระโดดตบประมารณ 20 ครั้ง เพื่อยืดกล้ามเนื้อแขน ขา สะโพก ข้อเท้า และสัดส่วนอื่นๆ เกือบทั่วร่างกาย ให้คุณพร้อมออกกำลังกายในท่าถัดไป ท่านี้จึงเป็นท่าที่ควรวอร์มร่างกาย

 

เพิ่มสมดุล

การกระโดดขึ้น-ลงด้วยจังหวะที่เท่ากันตลอด จะช่วยเพิ่มความสมดุลและมั่นคงของร่างกาย เมื่อคุณไปออกกำลังกายประเภทอื่นๆ ก็จะสามารถจับจังหวะได้ง่ายขึ้น 

 

ช่วยให้ร่างกายทำงานประสานกันได้ดี

การกระโดดตบเป็นเรื่องของการเคลื่อนไหวร่วมกันทั้งแขน ลำตัว และขา ดังนั้นคุณจำเป็นต้องโฟกัสไปที่การเคลื่อนไหว ณ ขณะนั้นอยู่ตลอด ซึ่งจะช่วยให้คุณพัฒนาด้านจังหวะและการทรงตัว

 

ข้อควรระวัง

 

ห้ามกระโดดสูงเกินไป

การกระโดดตบจะคล้ายๆ กับการกระโดดเชือก หากเรากระโดดสูงเกินไป จะทำให้ร่างกายเหนื่อยง่าย และสูญเสียพลังงานมากเกินจำเป็น จากที่เคยออกกำลังกายได้ นานถึง 20 นาที ส่วนนี้อาจจะทำให้ลด เหลือ 10 นาทีก็เป็นได้

 

คนเป็นโรคข้อกระดูกควรเล่นแต่น้อย

ท่านี้อาจจะถึงห้ามเลยก็เป็นได้ สำหรับคนที่เป็นโรคข้อกระดูก ปวดเข่า ข้อเท้ายังงี้ เพราะว่าร่างกายต้องกระโดดแล้วลงมา แบบนี้อยู่เสมอ เกิดแรงกระแทกในกระดูก และอาการภายหลังตามมาคืออะไร ปวดเจ็บหลังการเล่นกระโดดตบนะครับ

 

ดูจังหวะการลงเท้า

ทำไมถึงต้องดูจังหวะในการลง การกระโดด ลองนึกภาพดูสิครับ หากเรากระโดดแล้วจังหวะการลงของเรา มันสะดุดหรือพลิก สิ่งที่ตามมาคืออะไร ข้อเท้าบวม  ปวดเท้า เพราะฉะนั้นแล้ว ดูเรื่องของจังหวะกันนะครับ

 

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับท่าง่ายๆ ที่ได้ประโยชน์ จริงๆ หากใครที่กำลัง อยากจะออกกำลังกาย ท่านี้ก็เป็น อีกทางเลือกที่เราต้องหัดเริ่มเล่นก่อนนะครับ หรือ จะเล่นแบบจริงจังก็ได้เลย ถ้าเล่นจริงจังก็จะไปเป็นอีกขั้นหนึ่ง  อย่าลืมดูแลสุขภาพและออกกำลังกายในพอดีอยู่เสมอนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อุปกรณ์ที่ช่วยให้การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ง่ายขึ้น

เครื่องเล่นไหนใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยเบิร์นไขมัน

ออกกำลังกายด้วยเชือก Battle Rope

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thairath



บทความที่น่าสนใจ

มือใหม่ หัด ออกกำลังกาย เวทเทรนนิ่ง ( Weight Trainning ) ที่ ฟิตเนส
เกร็งกล้ามเนื้อ ขณะ ออกกำลังกาย มันส่งผลดีนะจะบอกให้