ปั่นจักรยานออกกำลังกายลดต้นขาอย่างไร ให้เรียวสวยดังใจต้องการ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ปั่นจักรยานออกกำลังกายลดต้นขาอย่างไร ให้เรียวสวยดังใจต้องการ

ปั่นจักรยานออกกำลังกายลดต้นขาอย่างไร ให้เรียวสวยดังใจต้องการ



สาวๆ ที่ประสบปัญหาต้นขาใหญ่ ใส่กางเกงยีนส์แล้วรู้สึกอึดอัด มาลองออกกำลังกายด้วยวิธีง่ายๆ เพื่อลดต้นขา ด้วยการ ปั่นจักรยาน ออกกำลังกายกัน การปั่นจักรยานที่ถูกวิธีจะสามารถช่วยเนรมิตต้นขาของสาวๆ ให้สวยเพรียวได้แน่นอน

 

การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ช่วยให้เราสามารถลดน้ำหนักได้แต่ถึงอย่างไร ไม่มีการออกกำลังกายใดๆ ที่สามารถจะสั่งให้ร่างกายลดน้ำหนักเฉพาะส่วนที่เราต้องการได้ เพราะเมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะดึงพลังงานจากไขมันส่วนต่างๆ ทั่วร่างกายมาใช้ ทำให้ผอมลงทั้งตัวนั่นเอง (เมื่อน้ำหนักลดแต่ละส่วนของร่างกายจะลดมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล)

 

แต่อย่างไรก็ตามการปั่นจักรยานจะช่วยเน้นการสร้างกล้ามเนื้อที่ต้นขาได้ดี เมื่อมีกล้ามเนื้อมากขึ้น ไขมันส่วนเกินก็จะลดลงไป และทำให้ต้นขาของเราจะกระชับ เรียวขึ้นนั่นเอง

 

วิธีการปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย เพื่อลดต้นขาอย่างได้ผล

 

 

ปั่นจักรยานด้วยความเร็วสม่ำเสมอ

 

หลายคนที่หวังจะปั่นจักรยานด้วยการปั่นแบบแรงๆ เร็วๆ โดยคิดว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่จะช่วยเผาผลาญเซลลูไลท์บริเวณต้นขาได้ดีกว่า ถือว่าเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะการปั่นจักรยานด้วยรอบปั่นเร็วจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อขาและเอวได้

ดังนั้นควรเลือกปั่นจักรยานด้วยวิธีที่เหมาะสม คือ ปั่นด้วยความเร็วแบบสม่ำเสมอ และเลือกใช้เกียร์เบาๆ จะช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ดีกว่า

ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้ทั้งในการปั่นจักรยานในสวนสาธารณะและการปั่นจักรยานอยู่กับที่ใน ฟิตเนส ( Fitness )  เพราะจะให้ผลลัพธ์ในการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ดี หากทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ จะทำให้น้ำหนักตัวลดและต้นขาก็จะดูเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ไม่ควรหักโหมมากเกินไป

 

นักปั่นจักรยานมือใหม่ ไม่ควรเน้นปั่นจักรยานแบบหักโหม เช่น ปั่นด้วยแรงต้านมากๆ วิธีนี้นอกจากจะไม่ทำให้ขาเล็กลงแล้ว แต่จะทำให้กล้ามเนื้อตรงขาใหญ่ขึ้นอีกด้วย หรือบางคนปั่นด้วยความแรงโดยไม่มีหยุดพัก ซึ่งจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อได้

ดังนั้นเราควรเริ่มปั่นแบบธรรมดาก่อน โดยปั่นที่ความเร็วประมาณ 60 รอบ/นาที (RPM : revolutions per minute) และปั่นนานต่อเนื่อง 10 นาที จากนั้นค่อยเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ก่อนจะลดความเร็วลงมาเป็นระดับธรรมดาอีกครั้ง การปั่นแบบนี้จะทำให้กล้ามเนื้อเคยชิน และดีต่อร่างกายทุกส่วน

 

เพิ่มความเร็วและระยะเวลาในการปั่นจักรยานมากขึ้น

 

หากปั่นจักรยานด้วยวิธีพื้นฐานได้อย่างชำนาญแล้ว ให้ค่อยๆ เพิ่มระดับความเร็วมากขึ้นไปเรื่อยๆ จากเดิม 60 รอบ/นาที เป็น 80-90 รอบต่อนาที โดยปั่นต่อเนื่องให้ได้นานที่สุดอย่างน้อย 30 นาที

แต่ถ้าเรายังไม่สามารถปั่นต่อเนื่องได้ 30 นาทีในครั้งเดียว เราสามารถแบ่งปั่นเป็นช่วงๆ ช่วงละ 10 นาทีก็ได้ค่ะ ยิ่งระยะเวลาในการปั่นมากเท่าไหร่ ต้นขาของเราก็จะยิ่งเล็กกระชับได้เร็วมากขึ้นเท่านั้นนะคะ

การปั่นจักรยานลดน้ำหนัก ต้องปั่นให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ และช่วยให้เราออกกำลังกายลดน้ำหนักได้ตามเป้า ผู้ที่เป็นนักปั่นมือใหม่ จึงควรเริ่มต้นปั่นจักรยานด้วยความเร็วน้อยๆ ก่อน เมื่อร่างกายเคยชินแล้ว จึงค่อยๆ เพิ่มความเร็ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว ในช่วงที่ออกกำลังกาย ควรควบคุมอาหาร เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปด้วย เพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้เห็นผลของการปั่นจักรยานที่ดีมากยิ่งขึ้น แถมยังช่วยลดการสะสมของไขมันได้ดีขึ้นด้วย ต้นขาของสาวๆ ก็จะเล็กกระชับ เรียวเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

ที่เราได้กล่าวมาทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญของการปั่นจักรยานลดต้นขาบนเครื่องปั่นจักรยานออกกําลังกาย เพื่อให้ได้ขาที่เรียวสวย  ที่อยากให้ทุกคนได้อ่านและศึกษาไว้ เพื่อให้ใช้เครื่องได้อย่างถูกวิธีและวิ่งได้อยากถูกต้อง ลองไปปั่นจักรยานลดต้นขาบนเครื่องปั่นจักรยานออกกําลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) กันดูนะคะ

 

สนใจ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่มีเครื่องเล่นครบครัน ขอแนะนำ FIT24 ฟิตเนส 24 ชม. ที่พร้อมจะเปิดต้อนรับคุณให้ได้มาออกกำลังกายกันได้ทั้งวัน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก fitmesport

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีและถูกใจ

ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าอย่างถูกวิธีช่วยลดอาการบาดเจ็บ



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตร่างกายโดยกระโดดเชือกให้ถูกวิธี
สัญญานการออกกำลังกายมากเกินไป