ออกกำลังกายวัยเกษียณ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกายวัยเกษียณ

ออกกำลังกายวัยเกษียณ



วัยเกษียณ เป็นวัยที่เราได้ใช้ชีวิตพักผ่อน และให้เวลากับตัวเองมากที่สุด เช่น ออกกำลังกาย ไปฟิตเนส ( Fitness ) เล่นกีฬาดูหนัง ตามชอบเลยครับแต่บทความนี้จะมาบอกว่าออกกำลังกายวัยเกษียณ

 

เดิน

องค์การอนามัยโลกได้ระบุไว้ว่า การออกกำลังกายสัปดาห์ละ 150 นาที จะส่งผลดีต่อสุขภาพผู้สูงอายุ หนึ่งในนั้นคือ “การเดิน" ซึ่งถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ประหยัด ปลอดภัย และสามารถบริหารจัดการให้อยู่ในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายๆ ที่สำคัญการเคลื่อนไหวร่างกายด้วยวิธีดังกล่าว ยังช่วยสร้างสังคมให้กับคนวัยเกษียณที่ต้องการหาเพื่อนใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

ไทเก็ก

ไทเก็กคือศิลปะการป้องกันตัวของจีนที่มีมาแต่โบราณ ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “Meditation in Motion" หมายถึง การทำสมาธิในขณะเคลื่อนไหว โดยในปัจจุบันนี้นับเป็นการออกกำลังกายชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับลมหายใจคล้ายการทำสมาธิร่วมกับการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้า ๆ และสง่างาม จากท่าหนึ่งสู่อีกท่าหนึ่งโดยไม่หยุดเคลื่อนไหว 

 

ฟิตเนส ( Fitness )

สูงวัยแล้วแต่ยังอยากเข้า ฟิตเนส ( Fitness )  จริงๆก็ไม่ผิดหรอกที่เข้าดีอีกด้วย เพราะว่าสามารถหาเพื่อนใน ฟิตเนส ( Fitness ) และเครื่องอำนวยความสะดวกก็มีมากมาย  แถมเครื่องที่ออกกำลังกายแบบสูงอายุก็สามารถเล่นได้ทุกอย่าง อย่างไรก็ตามนะครับ หากจะเข้า ฟิตเนส ( Fitness )    ก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อนนะครับผม
 

โยคะ

ผู้สูงอายุหลายคนเลือกที่จะออกกำลังกายด้วยการฝึกโยคะ เพราะเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างปลอดภัย มีแรงกระแทกต่ำ จึงช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและรักษาความยืดหยุ่นให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี ทั้งยังใช้อุปกรณ์น้อยและสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาด้วย แต่ท่าโยคะก็ไม่ได้เหมาะกับผู้สูงอายุทุกท่า จึงต้องเลือกที่จะใช้ท่าที่ไม่ผาดโผนเกิน

และผู้สูงอายุ ได้รับประโยชน์จากโยคะมากกว่าเมื่อเทียบกับคนวัยอื่น ๆ เพราะเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น สมองทั้ง 2 ซีกก็จะทำงานอย่างเท่าเทียมกันมากขึ้นด้วย ซึ่งทำให้ผู้สูงอายุมีการตระหนักรู้โดยรวมที่ดี สามารถประสานร่างกายและจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าผู้ฝึกโยคะที่อายุยังน้อย

 

ขี่จักรยาน

 

การขี่จักรยาน หรือการปั่นจักรยานนั้นดีต่อผู้สูงอายุ ทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจ โดยประโยชน์ของการปั่นจักรยานนั้นจะช่วยให้ช่วยให้ผู้สูงอายุนอนหลับง่าย และสนิทขึ้น เพราะผู้สูงอายุมักประสบปัญหาการนอนไม่หลับ อีกทั้งยังช่วยเรื่งขับถ่ายได้ง่ายขึ้น เพราะการปั่นจักรยานช่วยกระตุ้นให้อาหารไหลผ่านลำไส้ได้เร็วกว่า และช่วยกระตุ้นการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจ เพิ่มกำลังในการบีบรัดตัวของลำไส้ จึงไม่รู้สึกอึดอัดหลังทานอาหาร และป้องกันโรคมะเร็งลำไส้อีกด้วย

 

การออกกำลังกายแบบผู้สูงอายุ นั้นทุกคนก็สามารถทำได้ แต่สิ่งที่ยกมาวันนี้คือ สิ่งที่ดีและปลอดภัยยังมีอีกหลายอย่างที่คนวัยเกษียณ สามารถทำได้อีก

 

หากใครสนใจ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่มีเครื่องเล่นครบครัน ขอแนะนำ FIT24 ฟิตเนส 24 ชม. ที่พร้อมจะเปิดต้อนรับคุณให้ได้มาออกกำลังกายกันได้ทั้งวัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เรื่องน่ารู้ของผู้หญิง ก่อนคิดจะสร้างกล้ามเนื้อ

อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย

ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย
กระโดดเชือก อย่างไรให้ได้ผลดีต่อ ร่างกาย