กระโดดเชือกอยู่บ้านกันดีกว่า

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

กระโดดเชือกอยู่บ้านกันดีกว่า

กระโดดเชือกอยู่บ้านกันดีกว่า



ช่วงนี้เรายังถูกกักตัวอยู่เลยทำอย่างไรดีอยากออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) มากทำยังไงดีบ้านใครมีเชือกกระโดดลองมาอ่านบทความนี้ ทำอย่างไรกระโดดเชือกไม่ให้พลาดได้ เรามาดูกัน

 

เมื่อก่อนหลายคน หลายคนคงได้กระโดดเชือกจากวิชาพละ และก็ลืมไปแต่คุณรู้หรือไม่ กระโดดเชือก เป็นการออกกำลังกายที่ได้ทุกส่วน สามารถออกกได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถออกได้หมดเลย

 

ข้อควรระวังขอกระโดดเชือก

คนที่มีน้ำหนักเกิน หรือคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกไม่ควรเล่นเด็ดขาด เพราะกระโดดเชือกได้รับแรงกระแทกพอสมควร อาจจะทำให้ปวดหรือ มีอาการตามหลังมา

แล้วก่อนเริ่มกระโดดเชือกควรทำยังไงดี ต้องเตรียมอะไรบ้าง

 

อันดับแรกเชือก

เชือกกระโดดมีหลายวัสดุ เลือกเอาแล้วแต่ความชอบได้เลย เลือกที่มีน้ำหนักพอดีไม่หนักหรือเบาเกินไป เวลาใช้จะได้ไม่พันเป็นเกลียว และต้องมีความยาวพอดีกับเท้าทั้งสองข้าง ทดสอบด้วยการเหยียบตรงกลางแล้วดึงให้ตึง ปลายเชือกอยู่ระดับอกแสดงว่ายาวพอดี

 

มือใหม่หัดกระโดดควรทำยังไงดี

ควรกระโดดค่อย ๆ ช้า ๆ ไม่ต้องสูงมาก แค่เท้าพ้นเชือกก็พอ และควรจะกระโดดทีละเท้าก่อนเพราะจะเหนื่อยน้อยกว่ากระโดดทั้งสองเท้าพร้อมกัน ส่วนแขนและข้อศอกต้องแนบข้างลำตัวแกว่งเฉพาะมือและปลายข้อมือเท่านั้น และต้องย่อเข่า เพื่อลดแรงกระแทกด้วย 

 

รองเท้า

เป็นสิ่งสำคัญต้องเลือกร้องเท้าที่ซัพข้อเท้านิ่มใส่แล้วสบาย ใส่แล้วไม่เจ็บ รองเท้าควรเลือกพื้นนุ่ม ๆ ไม่ควรมีน้ำหนักมากจนเกินไป แบบเรียบ ๆ และผูกเชือกรองเท้าให้แน่นด้วย

 

เลือกเวลากระโดดเชือกให้ดี

เวลาที่ดีในการออกกำลังกาย คือช่วงเช้าก่อนทานอาหาร และหลังทานอาหาร 3-4 ชั่วโมงเป็นต้นไป และก่อนกระโดดอย่าเผลอดื่มน้ำเยอะ เพราะอาจเกิดอาการจุกได้ และควรวอร์มร่างกายก่อนกระโดด 3-5 นาที

 

สถานที่เล่นก็สำคัญ

เลือกพื้นที่ที่เป็นพื้นที่โล่ง ไม่มีสิ่งของวางรายล้อม หรือระเกะระกะ พื้นต้องเรียบเสมอกันทุกส่วน ไม่ขรุขระ หรือลื่นจนเกินไป ที่สำคัญต้องมีเพดานสูงพอที่เชือกจะแกว่งแล้วไม่โดนเพดาน หรือโคมไฟ

 

อยู่บ้านกักตัวอยากออกกำลังกาย กระโดดเชือกก็เป็นอีกทางเลือกเหมือนกัน หากผ่านช่วงนี้ไปได้ ใครอยากไปสมัคร ฟิตเนส ( Fitness ) ก็สามาทำได้แต่ช่วงนี้เราทำแบบนี้ไปก่อนเพื่อสังคมที่เราต้องรับผิดชอบนะครับ  สุดท้ายแล้วการออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็น กระโดดเชือก หรือ วิ่ง ก็ควรทำอยู่ที่บ้านไปก่อน เพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดหนักมาก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีซักรองเท้าออกกำลังกายที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ประโยชน์ของการเสียเหงื่อ

1 เดือน เราสามารถลดไขมันได้มากสุดเท่าไหร่

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthandtrend



บทความที่น่าสนใจ

เกร็งกล้ามเนื้อ ขณะ ออกกำลังกาย มันส่งผลดีนะจะบอกให้
คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง