หนุ่มสาวฟิตเนส! ถ้าไม่อยากร่างกายพังต้องอ่าน

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

หนุ่มสาวฟิตเนส! ถ้าไม่อยากร่างกายพังต้องอ่าน

หนุ่มสาวฟิตเนส! ถ้าไม่อยากร่างกายพังต้องอ่าน



     การมีสุขภาพที่ดีก็นับว่าสำคัญมากๆ เพราะสุขภาพที่ดีเราไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้ จะต้องทำเองด้วยการออกกำลังกายเท่านั้น คนที่ไม่ออกกำลังกายย่อมเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย แต่ว่าจะทำอย่างไรให้การออกกำลังกายของเรานั้นไปได้ในทิศทางที่ถูกต้อง ไปตามอ่านกันค่ะ

 

1. ไม่ยืดกล้ามเนื้อ

     ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงที่ไม่ยืดกล้ามเนื้อก่อนการออกกำลังกาย แต่อย่าจำสับสนระหว่างการ warm up กับการยืดกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อควรทำหลังจากที่อบอุ่นร่างกายแล้ว และหลังออกกำลังกายเสร็จแล้วด้วย หากไม่มีการยืดเส้นยืดกล้ามเนื้อก่อนจะทำให้กล้ามเนื้อตึงโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายก็จะมีมากด้วย ดังนั้นแล้วควรยืดเส้นยืดสายก่อนออกกำลังกายและหลังออกกำลังกายด้วยถึงจะดี จะได้ไม่ปวดกล้ามเนื้อ และเป็นตะคริวเอาได้

 

2. เริ่มการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

     การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายและสะดวกมากที่สุด เพียงแค่เตรียมรองเท้าสำหรับวิ่งดีๆ สักคู่หนึ่งเท่านั้นเอง แต่การวิ่งจ๊อกกิ้งก็มีข้อเสียในหลายๆ ด้าน เช่น อาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บกับข้อเท้าข้อเข่ามากสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ ทำให้รู้สึกใจเต้นเหนื่อยง่ายสำหรับคนที่ออกกำลังกายใหม่ๆ ในช่วงแรกๆ ยังมีการออกกำลังกายหลายอย่างที่น่าจะเหมาะสำหรับการเริ่มต้น เพื่อที่จะได้รู้สึกไม่ท้อไม่เหนื่อยจนเกินไป ลองเลือกดูอย่างเช่น การเดินเร็ว การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เป็นต้น

 

3. เร่งจังหวะ หรือหักโหมเกินไป

     เพราะหวังผลจากการออกกำลังกายมากเกินไป คุณเลยอยากเห็นผลจากการได้ออกกำลังกายเร็วๆ จึงอาจจะใช้เวลาในการออกกำลังกายต่อวันมากเกินไป หรือว่าออกติดต่อกันทุกวันโดยไม่มีพัก หรือว่าใช้แรงและพละกำลังอย่างมากในการออกกำลังกายจนใจสั่นเต้นเร็ว รวมถึงถ้าเล่นเวทก็อาจจะฝืนตัวเองด้วยการเพิ่มน้ำหนักในการยกเกินไป ซึ่งอาจเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บ มีความเหนื่อยล้ามากเกินควร

 

4. ท้องว่างขณะออกกำลังกาย

     มีความเชื่อว่าการออกกำลังกายในตอนที่ท้องว่าง จะทำให้มีการเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่นๆ แต่ในความจริงแล้วเมื่อท้องว่างร่างกายจะดึงคาร์โบไฮเดรตและไขมันออกมาเผาผลาญมากก็จริง แต่หลังจากที่ออกกำลังกายแล้ว ก็ทำให้เกิดความอยากอาหารที่มากกว่าเดิมเพื่อเข้าไปทดแทนส่วนที่ถูกเผาผลาญออกไป

 

5. คิดว่าตัวเองแก่เกินไปสำหรับการออกกำลังกาย

     หลายๆ คนนึกว่าตัวเองอายุเยอะเกินไปแล้วจึงคิดว่าการออกกำลังกายนั้นไม่ควรจะหนักมากเกินไป จึงทำให้ตั้งเป้าหมายสำหรับการออกกำลังกายไว้ต่ำเกินกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้การออกกำลังกายไม่ได้ผลเท่าที่ควร การออกกำลังกายคือการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรงให้กับหลอดเลือด และหัวใจ ถ้าหลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงร่างกายก็จะมีความอึดและทนทานต่อการออกกำลังกายได้มากขึ้น

 

     ก็นับเป็นสิ่งพื้นฐานที่ควรกระทำ หากต้องการจะออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพได้ทั้งก่อน และหลังกายออกกำลังกาย และทำให้การออกกำลังกายได้ประสิทธิภาพด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ดลับช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกาย

ประโยชน์ของการเสียเหงื่อ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า



บทความที่น่าสนใจ

ข้อดีง่าย ๆ ที่ได้จากการ เล่นฟิตเนส ที่คุณยังไม่รู้
เครื่องเล่น ใน ฟิตเนส ที่ช่วย ลดไขมัน