วิ่งในฟิตเนส VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่า

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิ่งในฟิตเนส VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่า

วิ่งในฟิตเนส VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่า



     เทรนด์วิ่งยังมาแรง บางคนที่ไม่เคยคิดจะออกกำลังกาย ก็เริ่มต้นด้วยการวิ่ง แต่วิ่งในฟิตเนส กับวิ่งในสวนสาธารณะ ที่ไหนจะให้ผลดีต่อร่างกายมากกว่ากัน ไปอ่านบทความนี้กันค่ะ

 

ข้อดีของการวิ่งในฟิตเนส

ความสะดวกสบาย

     คนที่เคยวิ่งในฟิตเนสน่าจะถูกใจกับสถานที่บริการที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผ้าเช็ดตัว ครีมอาบน้ำ แชมพู ล็อคเกอร์เก็บของ ไดร์เป่าผม บางแห่งมีเครื่องดื่มให้ฟรี และมีเสื้อผ้าให้เปลี่ยนได้เลยโดยไม่ต้องเตรียมไปเอง นอกจากนี้ยังมีเครื่องเล่นเพลง ทีวีให้กดเลือกดูอีกสิบๆ ช่องระหว่างวิ่งเพลินๆ อีกด้วย และที่สำคัญฟิตเนสมีหลายแห่งใกล้บ้าน เดินทางสะดวกสุดๆ ฝนตกแดดออก หรือแม้แต่น้ำท่วมเราก็ยังวิ่งได้ เริ่ดตรงนี้

 

กำหนดการวิ่งได้

     ไม่ว่าจะปริมาณแคลอรี่ที่อยากเผาผลาญ จับเวลาในการวิ่ง วอล์มอัพกี่นาที คูลดาวน์กี่นาที ใช้ความเร็วในการวิ่งเท่าไร ทุกอย่างกำหนดด้วยเครื่องวิ่งได้หมดแบบเป๊ะๆ วิ่งได้ด้วยความเร็วคงที่ ไม่ต้องคาดคะเนเองเลยล่ะ

 

ปลอดภัย ไร้คน มนุษย์เด็ก และรถราต่างๆ

     ใครที่วิ่งในที่ๆ คนไปวิ่งกันเยอะๆ อาจเสี่ยงต่อการวิ่งชนกับคนอื่น หรือรักษาความเร็วในการวิ่งแบบคงที่ไม่ได้ เพราะอาจวิ่งเจอคนอื่น เจอจักรยาน เจอเด็ก หรือแม้กระทั่งมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ (ในกรณีที่วิ่งใกล้ถนน) นอกจากนี้การออกไปวิ่งช่วงเวลาเช้ามืด หรือตอนดึกๆ อาจอันตราย ล่อตาล่อใจโจรได้เช่นกัน

 

 

บังคับตัวเองให้มีวินัยในการออกกำลังกาย

     ข้อนี้จะว่าไม่สำคัญ ก็อาจจะใช่ แต่หลายคนไปวิ่งที่ฟิตเนสอยู่เป็นประจำ เพราะจ่ายค่าฟิตเนสไปแล้วไง แพ็กเกจทั้งปีด้วย จะหยุดวิ่งไปเสียเฉยๆ ก็เสียดายเงิน เลยต้องไปวิ่งอยู่เรื่อยๆ เป็นการบังคับตัวเองให้มีวินัยในการวิ่งค่ะ

 

ข้อดีในการวิ่งในสวนสาธารณะ

บรรยากาศดีกว่า

     หลายคนที่ชอบวิ่งในสวน เพราะบรรยากาศในสวนมันดีกว่าในห้องฟิตเนสอย่างเห็นได้ชัดยังไงล่ะ ต้นไม้สีเขียว ดอกไม้สวย บ่อน้ำใสๆ นก ปลา ท้องฟ้า อากาศก็สดชื่น และบางครั้งการได้เจอเพื่อนๆ นักวิ่งด้วยกัน อาจได้แลกเปลี่ยนพูดคุยทักทายทำความรู้จัก หรือแม้กระทั่งได้เห็นผู้คนรอบข้างในอิริยาบถต่างๆ ก็ทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ

 

พื้นที่ในการวิ่งแตกต่างกันไปเรื่อยๆ ไม่ซ้ำซากจำเจ

     ถึงแม้ลู่วิ่งจะมีฟังก์ชั่นปรับพื้นลาดเอียงได้เหมือนวิ่งขึ้นเขาลงเขา แต่มันจะดีกว่าไหมถ้าเราจะวิ่งขึ้นสะพาน ลงสะพานได้เลยโดยไม่ต้องคอยกดปรับ หรือบางทีอาจจะเจอพื้นทรายบ้าง พื้นหินบ้าง พื้นคอนกรีตบ้าง ความรู้สึกเมื่อได้ย่างก้าวลงบนพื้นผิวที่ต่างกันก็ทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อ ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่หาไม่ได้บนลู่วิ่งเรียบๆ แน่นอน และไม่ต้องกลัวว่าจะกำหนดระยะวิ่ง และจำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญไม่ได้นะ เดี๋ยวนี้มีแอพวิ่งเป็นล้านแปดให้เลือกใช้ แถมยังขึ้นเป็นระยะทางวิ่งเป็นแผนที่สวยๆ เก๋ๆ กดแชร์ในเฟซบุ๊คอวดเพื่อนได้ทันที

 

อยากวิ่งตอนไหนก็ได้วิ่ง ไม่ต้องรอเครื่องเล่น

     ถ้าฟิตเนสใหญ่ เครื่องวิ่งเยอะ หรือคุณชอบไปฟิตเนสตอนเช้าๆ ก็โอเคอยู่หรอก แต่ถ้าชีวิตคุณเลือกไม่ได้มาก เลือกฟิตเนสราคาไม่แพงมาก เครื่องวิ่งมี 4 เครื่อง คนวิ่ง 4 คน คนละ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ถ้าคนใช้เครื่องวิ่งเต็มหมด คุณจะต้องรอไปอีกกี่นาทีล่ะ แต่ถ้าเป็นสวนสาธารณะ จะวิ่งพร้อมกับสิบคนก็ยังได้ ความอิสระในการวิ่งก็มีเยอะกว่า ถ้าสวนกว้างมากๆ จะวิ่งเฉพาะจุดเดียว วิ่งรอบสวนหย่อมข้างใน หรือจะวิ่งรอบนอกของสวนใหญ่ไปเลยก็ได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิ่งแล้วคันใครเคยเป็นบ้าง

เคล็ดลับช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกาย

กระโดดเชือกอยู่บ้านกันดีกว่า



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อสร้างกล้ามอก ให้ฟิต เป๊ะ ด้วย Bodyweight
เทรนเนอร์ ( Trainer ) สำคัญต่อการ ออกกำลังกาย จริงหรือไม่