อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด

อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด



หลังออกกำลังกาย เราทุกคน ก็คงต่างอยากหาอะไรมาทานเพื่อสุขภาพของตัวเองกันทั้งนั้น เพื่อประโยชน์สูงสุด และอาหารบางชนิด ก็มีทั้งควรทานและไม่ควรทาน วันนี้ เราจะมาว่าถึง อาหารที่ควรทานหลังออกกำลังกายกัน

 

     เมื่อเราเสร็จภารกิจจากการออกกำลังกาย ด้วยความเหน็ดเหนื่อย เราทุกคนก็คงอยากหาอะไรมาทานเพื่อสุขภาพของตัวเอง ที่ดียิ่งขึ้น และนี่คือเหล่าพาเหรดอาหารที่เราควรทานเพื่อสุขภาพตัวเอง หลังออกกำลังกายทั้งสิ้น

 

img_1

 

นมช็อกโกแลต

     Jim White ผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการจาก Jim White Fitness and Nutrition Studios ได้ให้ข้อมูลมาว่า หลังจากออกกำลังกาย ควรเลือกดื่มนมไขมันต่ำ เพื่อฟื้นฟูกำลังวังชา อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อีกทาง สอดคล้องกับงานวิจัยที่ระบุว่า การดื่มนมช็อกโกแลตชนิดไขมันต่ำ จะช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเองจากความเหนื่อยล้า หมดแรง และยังเติมความสดชื่นให้กล้ามเนื้อได้ดีกว่าสปอร์ตดริงก์ทั่วๆ ไป เสียอีก

 

img_2

 

กล้วยหอม 1 ลูก

     กล้วยหอมลูกย่อมๆ 1 ลูก มีทั้งคาร์โบไฮเดรต, โปรตีน และวิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินหลักของกระบวนการผลิตพลังงานของร่างกาย กินแล้ว จะช่วยเติมความสดชื่นให้แก่ร่างกายได้ทันที อีกทั้งไฟเบอร์ในกล้วย ยังสามารถจะช่วยให้เรารู้สึกอิ่ม และอยู่ท้อง แถมทริปโตเฟน ที่แฝงอยู่ในกล้วยหอม ยังช่วยให้นอนหลับสบาย ง่ายขึ้นอีกต่างหาก

 

img_3

 

ส้ม

     ส้ม เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำที่ให้รสชาติสดชื่นกับร่างกายได้ทันทีที่กลืนลงคอ ที่สำคัญ ส้ม ยังเป็นผลไม้ที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินซี ตัวช่วยดีๆ ของการคืนพลังกาย ฉะนั้นแล้ว หลังออกกำลังกาย จะกินส้มสักผล ก็คงเป็นอะไรที่ใช่เลยจริงๆ

 

img_4

 

อัลมอนด์

     การศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่า อัลมอนด์ เป็นของกินเล่นแคลอรีต่ำ ที่ช่วยยับยั้งความอยากกินแป้งของร่างกายในช่วงหลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ได้อย่างชะงัด โดยเฉพาะ หากกินอัลมอนด์ที่ผ่านการแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน ซึ่งจะทำให้ อัลมอนด์ ปล่อยเอนไซม์ไลเพส ( Lipase ) ออกมา ซึ่งเอนไซม์นี้ จะไปช่วยทำให้การย่อยสลายไขมันชนิดไม่ดีต่างๆ ในร่างกาย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยให้ร่างกาย ดึงโปรตีนจากอัลมอนด์มาใช้ได้ดีขึ้นอีกต่างหาก แต่ทว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรจำกัดปริมาณ อัลมอนด์ ให้กินครั้งละไม่เกิน 14 เม็ด เพราะในปริมาณเท่านี้ อัลมอนด์ ก็ให้พลังงานอยู่ที่ 98 กิโลแคลอรีแล้ว

 

img_5

 

อกไก่ต้ม

     การทานอาหารที่มีโปรตีนสูงๆ หลังจากผ่านการออกกำลังกายไปแล้ว 30 นาที จะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงมากขึ้นได้ง่ายๆ แถมโปรตีนจากอกไก่ ยังจะไปช่วยเติมเต็มมวลกล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งาน ไปในตอนที่เราออกกำลังกายได้อีกด้วย

 

img_6

 

น้ำเปล่า

     น้ำเปล่านี้แหละดีที่สุดแล้ว เพราะนอกจากจะปราศจาก คอเลสเตอรอล อย่างจริงจังได้แล้ว น้ำเปล่า ยังจะช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำในร่างกาย ในระหว่างออกกำลังกายได้อีกต่างหาก ฉะนั้น ออกกำลังกายเสร็จแล้ว ควรนั่งพักสัก 30 นาที จากนั้นจึงก็ค่อยๆ จิบน้ำเปล่าให้ได้ประมาณ 500 มิลลิลิตร เพื่อรักษาสมดุลของสารต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งพอดื่มน้ำหมดแล้ว ความหิว ก็อาจมลายหายไปด้วยเลยก็ได้นะ

 

     และนี่คือเหล่าอาหารพาเหรด ที่เราควรทานหลังออกกำลังกายทั้งสิ้น เมื่อรู้แล้ว ลองนำไปทดลองทานกันดู รับรองได้เลยว่า ร่างกายของคุณ จะต้องแข็งแรงขึ้นอย่างแน่นอน รับประกันได้เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- สิ่งที่คนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทำ

- ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคเบิร์นแคลอรี่ บนลู่วิ่งไฟฟ้า ให้ได้ผลดีที่สุด
การออกกำลังกายใน ฟิตเนส แบบผิดๆ