ทุกก้าวนั้นสำคัญ ประโยชน์ของการวิ่งจ๊อกกิ้ง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ทุกก้าวนั้นสำคัญ ประโยชน์ของการวิ่งจ๊อกกิ้ง

ทุกก้าวนั้นสำคัญ ประโยชน์ของการวิ่งจ๊อกกิ้ง



การวิ่งที่มีเหงื่อออกและการวิ่งแบบสบาย ๆ เรียกว่าการวิ่งแบบเบา ๆ หรือวิ่งจ๊อกกิ้ง การวิ่งจ็อกกิ้งมักถูกกำหนดให้วิ่งด้วยความเร็วน้อยกว่า 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีประโยชน์อย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องการปรับปรุงสุขภาพโดยไม่หักโหมมากเกินไป

 

การออกกำลังกาย รูปแบบแอโรบิค เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก เช่นเดียวกับ การวิ่งจะช่วยเพิ่มสุขภาพหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ และเพิ่มอารมณ์ของคุณ รายการประโยชน์อื่น ๆ ของการวิ่งออกกำลังกายมีดังนี้

 

จะช่วยให้คุณออกจากที่ออกกำลังกายได้

การเดิน เป็นรูปแบบการออกกำลังกาย ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศ ผู้คนพาสุนัขเดินเล่นบนชายหาด ขึ้นบันไดในที่ทำงานแทนการใช้ลิฟท์

การวิ่งจ็อกกิ้ง เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความเข้มข้น ของการออกกำลังกาย อย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้นจะสามารถ ลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บ ที่อาจทำให้เสียเวลาไปหลายสัปดาห์

 

หากเป็นไปได้ ก่อนเริ่มวิ่งจ็อกกิ้ง ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสม

 

สามารถช่วยลดน้ำหนักได้

การเดินการเดินเพิ่มพลังการวิ่งจ็อกกิ้ง และการวิ่งล้วนช่วยเพิ่มสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด และช่วยป้องกันโรคอ้วน แต่การศึกษาชิ้นหนึ่งจากแหล่งที่เชื่อถือได้ พบว่าหากคุณต้องการเพิ่มการลดน้ำหนัก จะประสบความสำเร็จมากขึ้นหากเริ่มทำทันที

 

การศึกษาไม่ได้แยกความแตกต่าง ระหว่างการวิ่งจ็อกกิ้ง และการวิ่ง แต่มุ่งเน้นไปที่การลดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้เข้าร่วมวิ่งแทนการเดิน

 

สามารถเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ

ในช่วงที่ดีขึ้น ของศตวรรษนักวิทยาศาสตร์ด้านการออกกำลังกาย คิดว่าการออกกำลังกายอย่างหนักอาจทำให้คุณอ่อนแอล และเสี่ยงต่อการติดเชื้อและโรค ดูงานวิจัยอย่างละเอียดยิ่งขึ้นแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ บ่งชี้ว่าสิ่งที่ตรงกันข้ามคือความจริง

การออกกำลังกาย เช่น การวิ่งจ็อกกิ้งช่วยให้ร่างกายตอบสนอง ต่อความเจ็บป่วยได้ดีขึ้น นั่นถือเป็นความจริงสำหรับทั้งความเจ็บป่วยระยะสั้นเช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน และความเจ็บป่วยระยะยาว เหมือนกับโรคเบาหวาน

 

มีผลดีต่อภาวะดื้ออินซูลิน

ตามแหล่งที่เชื่อถือได้ของศูนย์ควบคุม และป้องกันโรค ซึ่งเป็นภาวะที่สามารถย้อนกลับได้

ความต้านทานต่ออินซูลิน ของภาวะก่อนโรคเบาหวาน เซลล์ในร่างกายของคุณไม่ตอบสนอง ต่ออินซูลินซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คอยตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือด

 

ข่าวดี

การทบทวนแหล่งที่มา ของการวิจัยพบว่าการวิ่ง หรือวิ่งจ็อกกิ้งเป็นประจำช่วย ลดความต้านทานต่ออินซูลินในผู้เข้าร่วมการทดลอง นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าการลดลงของไขมันในร่างกาย และการอักเสบ สร้างการปรับปรุงความต้านทานต่ออินซูลิน

 

สามารถช่วยปกป้อง คุณจากผลกระทบเชิงลบ ของความเครียด

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิ่ง หรือชื่นชอบ ก็ต้องเผชิญกับความเครียด การวิ่งจ็อกกิ้ง อาจช่วยปกป้องสมองจากผลกระทบที่เป็นอันตรายของความเครียด

แหล่งที่มาของการศึกษาที่เชื่อถือได้ พบว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิค เช่น การวิ่งจ็อกกิ้งอาจช่วยปรับปรุงการระบบควบคุมการทำงานของสมอง และปกป้องสมองจากการเสื่อมถอยที่เกี่ยวข้องกับอายุ และความเครียด

 

การศึกษาสัตว์เมื่อเร็ว ๆ นี้แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้จาก Brigham Young University พบว่าในบรรดาหนูที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ตึงเครียด หนูที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนวงล้อเป็นประจำทำได้ดีกว่า ทำให้เกิดข้อผิดพลาดน้อยที่สุด แสดงให้เห็นถึงความสามารถสูงสุดในการจดจำ และนำทางอย่างชำนาญ

 

สามารถช่วยคุณรับมือกับภาวะซึมเศร้าได้

การออกกำลังกายเป็นที่รู้กันมานานแล้วว่าช่วยให้ผู้คนจัดการกับอาการโรคซึมเศร้าได้ แต่วิทยาศาสตร์ใหม่ ๆ สามารถอธิบายได้

ระดับคอร์ติซอลในสมองที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นเชื่อมโยง กับอาการซึมเศร้า คอร์ติซอลเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายของคุณปล่อยออกมาเพื่อตอบสนองต่อความเครียด

ได้ตรวจสอบระดับคอร์ติซอล ในผู้ที่ต้องการการรักษาภาวะซึมเศร้า หลังจากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 1 - 2 สัปดาห์ ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำตลอด มีระดับคอร์ติซอล ลดลงตลอดทั้งวัน

แนะนำให้ผู้ที่มีอาการวิตกกังวล หรือซึมเศร้าให้ออกกำลังกาย การวิ่งจ็อกกิ้งเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่ง

 

เคล็ดลับในการเพิ่มประโยชน์ของการจ็อกกิ้ง

เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากกิจวัตรการจ็อกกิ้งของคุณ:

  • การวิ่งบอกว่าคุณจะเป็นนักวิ่งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นถ้าคุณใช้กริตเตอร์เพื่อขับเคลื่อนตัวคุณ
  • นักกายภาพบำบัดที่เชี่ยวชาญด้านการฝึกกีฬาสามารถช่วยให้คุณวิ่งได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ
  • เพิ่มความแข็งแรง และการฝึกความสมดุล เพื่อขจัดความเบื่อหน่ายและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคุณ

ช่วยให้กระดูกสันหลังของคุณยืดหยุ่นตามวัย ในระหว่างกระดูกสันหลังส่วนหลัง ข้อต่อขนาดเล็กที่ยืดหยุ่นได้ ทำหน้าที่เหมือนแผ่นป้องกัน แท้จริงแล้วข้อต่อนั้นเต็มไปด้วยของเหลว พวกมันสามารถหดตัว และเสื่อมสภาพได้เมื่อคุณอายุมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้ชีวิตอยู่ประจำ

 

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด มันสามารถช่วยชีวิตคุณได้

ชีวิตประจำวัน อาจจะเล่นเกม หรือทำงานที่โต๊ะ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร สิ่งที่ไม่ค่อยมีใครทราบก็คือ การวิ่งอย่างช้าๆ เพียงไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์ อาจทำให้คุณมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

 

เวลาที่ดีที่สุดในการวิ่งจ๊อกกิ้ง

แน่นอนว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุด ในการวิ่งจ๊อกกิ้ง คือช่วงเวลาที่เหมาะกับคุณ สำหรับหลาย ๆ คนนั่นหมายถึงการวิ่งจ็อกกิ้งในตอนเช้า

การศึกษาที่เปรียบเทียบผลลัพธ์จากการออกกำลังกาย ในช่วงเวลาต่าง ๆ ของวันพบว่ามีผลลัพธ์ที่หลากหลาย

พบว่าสำหรับผู้ชายบางคน ความอดทนในการออกกำลังกายแบบแอโรบิค จะเพิ่มขึ้นหากทำในตอนเช้า

การศึกษาล่าสุดพบว่าการออกกำลังกายในตอนเช้า สามารถปรับจังหวะการทำงานของคุณได้ทำให้หลับง่ายขึ้นในตอนเย็น และตื่นเช้าได้ง่ายขึ้น

 

เวลาที่ดีที่สุดของวันในการออกกำลังกาย อาจขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่จะออกกำลังกาย

ในขณะที่กิจกรรมที่ เกี่ยวข้องกับทักษะที่ดี กลยุทธ์ และความจำเป็น แนะนำในการฝึกสอนกิจกรรมแบบหนัก เช่น กีฬาประเภททีมจะดีกว่า แต่ถ้าทำกิจกรรมในตอนเช้า เช่น การวิ่งจ็อกกิ้ง และการวิ่งอาจให้ประสิทธิผลมากกว่าหากทำในช่วงบ่ายหรือหัวค่ำ

อย่างไรก็ตามนักวิจัยเตือนว่า ข้อสรุปของพวกเขาอาจเป็นการทำให้เข้าใจผิดมากเกินไป

 

หากการลดน้ำหนักเป็นเป้าหมายของคุณ การศึกษาล่าสุดของแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ พบว่าผู้เข้าร่วมที่ออกกำลังกายในตอนเช้าจะลด "น้ำหนักได้มากกว่า อย่างมีนัยสำคัญมากกว่า คนที่ออกกำลังกายในตอนเย็น ท้ายที่สุด แล้วเวลาที่ดีที่สุดในการวิ่งจ๊อกกิ้งของวันขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และไลฟ์สไตล์ของคุณ

 

การวิ่งจ็อกกิ้งเป็นรูปแบบหนึ่ง ของการออกกำลังกายแบบแอโรบิค ที่รักษาความเร็วในการวิ่งให้ต่ำกว่า 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การวิ่งจ็อกกิ้งเป็นประจำสามารถช่วยลดน้ำหนัก ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณปรับเปลี่ยนอาหารด้วย

 

การวิ่งจ็อกกิ้งยังช่วยให้สุขภาพหัวใจ และระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ลดภาวะดื้ออินซูลินรับมือกับความเครียด และภาวะซึมเศร้า และรักษาความยืดหยุ่นเมื่ออายุมากขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เข้าฟิตเนสลดต้นขาอย่างไรให้ได้ผล

มารยาทในการใช้ฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ ของการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส
ผอมเกินไปไหม ถ้างั้น มาเพิ่มน้ำหนัก ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) กันไหม